ก่อนถึงวันเลือกตั้ง อยากเห็นโฉมหน้าและวิสัยทัศน์ทางเลือกใหม่ของคนสงขลา


24 พ.ย. 2561

ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 หรือไม่ แต่ถึงอย่างไรไม่เกินกลางปีหน้าก็จะต้องมีการเลือกตั้งแน่นอน จังหวัดสงขลา สนามที่มีถึง 8 เขตเลือกตั้ง ถือเป็นสนามใหญ่ของภาคใต้เท่ากับนครศรีธรรมราช โดยสส.เขตภาคใต้มีทั้งหมด 50 ที่นั่งจากทั้ง 14 จังหวัด

50.jpg

หลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่จำความได้ สนามการเมืองภาคใต้เกือบทั้งภาคถูกผูกขาดจากผู้แทนเพียงพรรคเดียวมาโดยตลอด และพรรคที่ว่าก็จะอยู่ฝ่ายค้านมากกว่าฝ่ายรัฐบาล และเมื่อยามได้่เป็นรัฐบาลก็เลือกที่จะพัฒนาพื้นที่ภาคอื่นมากกว่าพื้นที่ฐานเสียงตัวเอง เพื่อขยายฐานเสียงที่มากขึ้นแต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผล

การเลือกตั้งเที่ยวนี้ดูเหมือนว่าจะมีหลายพรรค มีผู้สมัครหลายคนให้ความสนใจกับสนามการเมืองภาคใต้มากยิ่งขึ้น มากกว่าหลายครั้งที่ผ่านมา อาจเพราะกระแสพรรคเดิมเริ่มซบเซาลงไป คนรุ่นใหม่เริ่มมีมากขึ้น รวมถึงระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วน ทุกคะแนนมีความหมาย ไม่ได้สส.ในระบบเขตแต่คะแนนยังถูกไปรวมเป็นคะแนนระบบัญชีรายชื่อได้อีก

ทุกพรรคจึงคาดหวังทุกคะแนนแม้ไม่ได้ที่ 1 ในระบบเขตแต่ยังได้คะแนนให้กับพรรค ฐานข้อมูลกกต.ล่าสุด พรรคการเมืองไทยมีเกือบ 100 พรรค (จดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว 89 พรรค) ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นส่วนตัวเชื่อว่าจะมีพรรคที่ได้สส.ถึง 20 พรรค โดยเฉพาะจากระบบปารตี้ลิสที่มาจากการจัดสรรปันส่วน

ในมุมของสส.เขต หากไม่นับการเลือกตั้งเที่ยวโมฆะครั้งล่าสุด จำชื่อสส.จากพรรคอื่นกันได้บ้างหรือไม่ครับ ส่วนตัวที่ได้ยินล่าสุดน่าจะเป็นนายสุรใจ ศิรินุพงศ์ หลังจากนั้นก็ได้ยินชื่อเหลืออยู่เพียงพรรคเดียวตลอด หากมองจากความตั้งใจที่ให้มีสส.เขตนั่นย่อมแสดงว่าเขาตั้งการให้มีผู้แทนของประชาชนจากแต่ละพื้นที่

สส.จึงควรมีหน้าที่สำคัญในการผลักดันการพัฒนาเขตพื้นที่ เขตจังหวัดของตัวเองด้วย ไม่ใช่มีหน้าเข้าไปออกกฎมาย เข้าไปอภิปรายออกทีวีเพียงอย่างเดียว การเมืองบ้านเราดูเหมือนจะมีแต่นักพูดแต่ขาดนักทำมานานแล้ว มีแต่คนเล่นการเมืองมากกว่าทำงานการเมืองหรือเปล่า เราจึงเสียโอกาสการพัฒนาพื้นที่มายาวนาน

สส.ไม่ใช่ผู้วิเศษต้องเป็นคนที่ชาวบ้านสัมผัสได้ เข้าถึงได้ ร้องเรียน ขอความช่วยเหลือได้ บางคนบอกว่าเป็นคนรุ่นใหม่แต่ชาวบ้านหาเฟสบุ๊ค ไลน์ หรือเบอร์โทรไม่ได้เลย บางคนเพิ่งมาเปิดเฟสตอนใกล้เลือกตั้ง บางคนถ้าใครเข้าไปชมว่าหล่อจัง ขยันจัง ก็จะรีบขอบคุณทันที แต่ถ้าเข้าไปบอกว่าตรงนั้นไฟดับ ถนนพัง เขาก็จะไม่ตอบไม่เห็นเป็นส่วนใหญ่

ความเดือดร้อนของชาวใต้จากหลายปัจจัยทั้งการเกษตร ท่องเที่ยว เศรษฐกิจโดยรวม อทำให้เราเห็นแล้วว่าบางทีอาจถึงเวลาเปลี่ยนแล้วก็ได้ หาดใหญ่ เมืองหลวงของภาคใต้ควรมีโครงการขนาดใหญ่ลงมาในพื้นที่บ้าง สะเดา เมืองเศรษฐกิจพิเศษมีมูลค่าการค้าสูงสุดของประเทศ แต่วันนี้ถนนสายประตูสู่ประเทศไทยมีสภาพเป็นเช่นใครจะผลักดันการพัฒนาเหล่านี้ให้เราได้บ้าง

เปลี่ยน ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่ได้จะดีกว่าเดิมหรือไม่ แต่อย่างน้อยเราก็ได้ลองของใหม่แล้ว ใน 8 เขตเชื่อว่าถ้ามีหลายพรรคการแข่งขันกันพัฒนาย่อมเกิดขึ้นดีกว่าพรรคเดียว วันนี้จึงหากเห็นตัวเลือกใหม่ ทางเลือกใหม่ของชาวสงขลา ใครจะลงสนามไหน พรรคคไหน ส่งโปรไฟล์มาแนะนำตัวกันบ้าง แล้วเว็บไซต์ของเราจะเป็นสื่อกลางให้ชาวบ้านได้รู้จักคุณอีกหนึ่งช่องทางด้วย

มาร่วมกัน เปลี่ยนสงขลา เดืนหน้าประเทศไทย กันเถอะครับ 

ต้อม รัตภูมิ รายงาน