คณะลูกเสือจังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายราชสดุดีเนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า


25 พ.ย. 2561

คณะลูกเสือจังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายราชสดุดีเนื่องใน วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย

IMG_7886.JPG

(25 พ.ย. 61) ที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ อำเภอเมืองสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2561โดยมีนายภิญโญ จันทรวงศ์ ศึกษาธิการจังหวัดสงขลา คณะหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ และลูกเสือชาวบ้าน เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะลูกเสือแห่งชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวัน “สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า” วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 สำนักงานลูกเสือจังหวัดสงขลา ได้พิจารณาเป็นความสำคัญของวันดังกล่าว จึงได้ร่วมกับสำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 และโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา จัดงานวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2561 ขึ้น เพื่อให้ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และสมาชิกผู้บำเพ็ญประโยชน์ ตลอดจนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สมาคม สโมสร และลูกเสือชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา ได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งนอกจากพระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยแล้ว ยังทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจให้แก่พสกนิกร และประเทศชาตินานัปการ

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี ได้ทรงจัดตั้งกองลูกเสือไทยขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2454 ซึ่งนับเป็นประเทศที่มีการจัดตั้งกองลูกเสือเป็นประเทศที่ 3 รองจากประเทศอังกฤษ และประเทศสหรัฐอเมริกา พระองค์ยังทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถหลายด้าน ทรงปกครองบ้านเมืองประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข ทรงพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะพระองค์มีพระปรีชาสามารถเป็นพิเศษ ในด้านนิพนธ์บทประพันธ์ ทั้งร้อยแก้ว และร้อยกรอง เป็นคติสร้างสำนึกให้คนไทยรักชาติ พระองค์ทรงเป็นที่รักของชนชาวไทยทั้งชาติ พสกนิกรจึงได้พร้อมใจกันถวายพระสมัญญานามแด่พระองค์ว่า “พระมหาธีรราชเจ้า” ….

IMG_7851.JPGIMG_7931.JPGIMG_7875.JPGIMG_7916.JPGIMG_7955.JPG

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา