ธปท.ใต้ ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ จัดสัมมนาวิชาการ พลิกโฉมเศรษฐกิจใต้ สู่ยุคดิจิทัล


27 พ.ย. 2561

ธนาคารแห่งประเทศไทยภาคใต้ จัดใหญ่ สัมมนาวิชาการประจำปี 2561 เรื่อง “พลิกโฉมเศรษฐกิจใต้ สู่ยุคดิจิทัล” เชิญ 4 ผู้เชี่ยวชาญร่วมให้ความรู้ พร้อมฟังการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “เศรษฐกิจไทยกับโอกาสและความท้าทายของธุรกิจ SMEs ในโลกดิจิทัล” โดยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

IMG_2437.jpg

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคใต้ จัดงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2561 เรื่อง “พลิกโฉมเศรษฐกิจใต้ สู่ยุคดิจิทัล” มีดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มาเป็นประธานกล่าวเปิดงานและแสดงปาฐกถาพิเศษ พร้อมด้วย นายสันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ และแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากที่มาร่วมงานในครั้งนี้

นายสันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เปิดเผยว่า การจัดงานสัมมนาวิชาการประจำปี มีจุดประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ในยุคดิจิทัล ให้แก่ภาคราชการ ธุรกิจเอกชน สถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน และประชาชนทั่วไปในภาคใต้เพื่อให้สามารถปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจและถูกกล่าวถึงบ่อยครั้ง เนื่องจากพัฒนาการด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในทศวรรษนี้ ก่อให้เกิดการพลิกโฉมของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมไปอย่างมาก (Disruptive Technology) ทั้งต่อห่วงโซ่มูลค่า (Value Chains) ความต้องการด้านทักษะ (Skill Requirements) ตลอดจนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างกฎระเบียบและการกำกับดูแลในหลากหลายมิติ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย ด้านหนึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตดีขึ้น เกิดการคิดค้นนวัตกรรม

อาทิ นวัตกรรมทางการเงิน (Financial Technology: FinTech) ใหม่ๆ การซื้อขายสินค้าออนไลน์ (E-commerce) ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ในทางกลับกันก็จะทำลายรูปแบบการทำงานและตำแหน่งงานเดิมๆ ออกไป ทุกภาคส่วนต้องไม่เพียงแค่รับรู้ถึงสิ่งที่กาลังจะเกิดขึ้น แต่ยังต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย จึงเป็นที่มาของการจัดงานสัมมนาวิชาการในครั้งนี้

ภายในงานสัมมนาวิชาการครั้งนี้ก็มี การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “เศรษฐกิจไทยกับโอกาสและความท้าทายของธุรกิจ SMEs ในโลกดิจิทัล” โดย ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  และการเสวนาเรื่อง “พลิกโฉมเศรษฐกิจใต้ สู่ยุคดิจิทัล”  โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน ได้แก่ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) คุณฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัล แบงก์กิ้ง และนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) , คุณมนต์ทวี หงษ์หยก กรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด และคุณเอกลักษณ์ วิริยะโกวิทยา กรรมการอำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด โดยมี ดร.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

IMG_2460.jpgIMG_2430.jpgIMG_2406.jpg46521309_2214678521884581_8700679473323835392_n.jpgIMG_2459.jpgIMG_2447.jpgIMG_2441.jpgIMG_2403.jpgIMG_2397.jpg