เทคนิคหาดใหญ่รับมอบศูนย์สาธิตนวัตกรรมพลังงาน โชว์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และสถานีอัดประจุพลังแสงอาทิตย์


27 พ.ย. 2561

วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ รับมอบศูนย์สาธิตนวัตกรรมพลังงาน โชว์สถานีอัดประจุไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบขนาด 10 kW และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมถ่ายทอดความรู้ ฝึกอบรม ด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทนแบบครบวงจร ตั้งแต่ออกแบบ การติดตั้ง การตรวจสอบสมรรถนะ การใช้งาน และการบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้า ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

page.jpg

วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2561) ณ วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ มีการจัดงานส่งมอบศูนย์สาธิตนวัตกรรมพลังงานโครงการถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีพลังงานทดแทนในหน่วยงานภาครัฐ (สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา) ระยะที่ 2 โดยมีนายประเสริฐ แก้วเพ็ชร นายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 เป็นประธานในงาน พร้อมด้วย ดร.สิทธิพงศ์ นกแอนหมาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่  , รศ.ดร.ชาญชัย ทองประสิทธิ์ ผอ.สำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)  , นายอดิศักดิ์ เซ็นเสถียร รอง ผอ.ฝ่ายฝึกอบรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม และแขกผู้มีเกียรติร่วมงานในครั้งนี้

IMG_2544.jpgIMG_2526.jpg

รศ.ดร.ชาญชัย ทองประสิทธิ์ ผอ.สำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)   เปิดเผยว่า ด้วยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) มีภารกิจหลักในการส่งเสริมสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการใช้พลังงานทดแทนในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ จึงได้เกิดความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)   ในการดำเนินโครงการถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีพลังงานทดแทนในหน่วยงานภาครัฐ (สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา) ระยะที่ 2

[video-0]

ซึ่งมีจำนวน 6 แห่ง ที่เข้าร่วม ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคพะเยา , วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี , วิทยาลัยการอาชีพอู่ทอง , วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม , วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี และวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ซึ่งได้ดำเนินงานติดตั้งศูนย์สาธิตนวัตกรรมพลังงาน ที่ประกอบด้วย แผงเซลล์แสงอาทิตย์ สถานีอัดประจุไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบขนาด 10 kW  เพื่ออัดประจุไฟฟ้าให้กับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและจัดหารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 15 คัน ให้สถานศึกษามีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ให้เป็นไปตามนโยบายภาครัฐที่ต้องการลดการใช้พลังงาน และสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์พลังงาน

โดยมีวัตถุประสงค์ คือ

1.เพื่อฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทนทางด้านการออกแบบ การติดตั้ง การตรวจสอบสมรรถนะ การใช้งาน และการบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้า ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์และการนำไปใช้ประโยชน์กับเทคโนโลยียานพาหนะไฟฟ้าให้กับครู อาจารย์ และนักศึกษาของสถาบันศึกษาในสังกัดคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

106101.jpg

2.เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่นักเรียน นักศึกษา ครู อาชีวศึกษา รวมถึงประชาชนในชุมชนซึ่งอยู่โดยรอบสถานศึกษาในแต่ละพื้นที่ให้เกิดการมีส่วนร่วมและเรียนรู้ในการผลิตและใช้พลังงานทดแทนอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและมีประสิทธิภาพ

3.เพื่อส่งเสริมการผลิตพลังงานทดแทนให้บรรลุเป้าหมายตามแผนการพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก รวมถึงสร้างความตระหนักในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ภายในงานก็มีการส่งมอบและรับมอบศูนย์สาธิตนวัตกรรมพลังงาน การเยี่ยมชมสถานีอัดประจุไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 10kW และมอบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 15 คันให้แก่วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ และก็ยังมีการมอบเกียรติบัตรให้กับคณะอาจารย์และนักศึกษาอาชีวศึกษาที่ผ่านการอบรมการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทนฯ อีกด้วย

IMG_2599.jpg

ด้าน ดร.สิทธิพงศ์ นกแอนหมาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ เปิดเผยว่า  ในส่วนของเทคนิคหาดใหญ่ ถือว่าศูนย์สาธิตพลังงานแห่งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะนอกจากเรามีสาขาเทคนิคพลังงานอยู่แล้ว  ในส่วนของสาขาอื่นๆก็ยังสามารถนำไปปรับใช้ได้  ซึ่งเราเห็นแล้วว่าเทคโนโลยีในเรื่องของพลังงานมีความจำเป็นมาก เราจึงได้มีการฝึกครู พัฒนาองค์ความรู้ และถ่ายทอดไปยังนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ตามความเหมาะสม หรือ ถ้ามีหน่วยงานใด มีความต้องการ ในเรื่องของการติดตั้ง การซ่อมบำรุง รวมถึงที่จะใช้ประโยชน์ในเรื่องของพลังงานทดแทนแล้วละก็ เราก็ยินดีเข้าไปช่วยดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ให้

IMG_2524.jpgIMG_2512.jpgIMG_2503.jpgIMG_2493.jpgIMG_2486.jpg106105.jpgIMG_2605.jpgIMG_2584.jpgIMG_2622.jpgIMG_2464.jpgIMG_2619.jpgIMG_2620.jpgIMG_2621.jpg