ร.ร.สาธิตฯ มรภ.สงขลา โชว์ผลงานวิชาการ ถ่ายทอดศาสตร์พระราชา 9 แขนง


6 ธ.ค. 2561

โรงเรียนสาธิต มรภ.สงขลา เปิดบ้านจัดนิทรรศการวิชาการ โชว์ศักยภาพทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย-ประถมศึกษา พร้อมถ่ายทอดศาสตร์พระราชา 9 แขนง เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

DSC_3170.JPG

ดร.พรรณี ผุดเกตุ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการจัดนิทรรศการวิชาการและกิจกรรมการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิตฯ ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม ว่า ทางโรงเรียนฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณสมบัติตามเป้าหมายหลักสูตร ทั้งระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา ครูผู้สอนพยายามคัดสรรกระบวนการจัดการเรียนรู้ผ่านสาระที่กำหนดไว้ในหลักสูตร 8 กลุ่มสาระ รวมทั้งปลูกฝังเสริมสร้างคุณลักษณ์อันพึงประสงค์ พัฒนาทักษะต่างๆ อันเป็นสมรรถนะสำคัญให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย จึงได้จัดนิทรรศการในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง สามารถนำความรู้ความสามารถที่มีเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ การแสดง ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในด้านวิชาการ นำไปสู่การเป็นผู้นำทางด้านการศึกษาในอนาคต

ดร.พรรณี กล่าวว่า การจัดการเรียนรู้ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญในการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ ซึ่งหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในการเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ   

ด้าน อาจารย์รัศมิ์ดาว สุขมาตย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมวัยและบ้านสาธิต กล่าวว่า นอกเหนือจากการนำเสนอผลงานทางวิชาการของนักเรียนและครูโรงเรียนสาธิตฯ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ชุมชนแล้ว อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของงานในครั้งนี้ คือการจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่ได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญาพระบิดาแห่งศาสตร์ 9 แขนง ได้แก่ พระบิดาแห่งการจัดการน้ำ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย พระบิดาแห่งฝนหลวง พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย พระบิดาแห่งการวิจัยและพัฒนาข้าวไทย พระบิดาแห่งการอนุรักษ์มรดกไทย พระบิดาแห่งการวิจัยไทยพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย และ พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย นอกจากนั้น ยังมีการร้องเพลงชาติร่วมกันเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระองค์ท่าน การบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ โดยวง SATIT STRING ENSAMBLE เป็นต้น 

คณะผู้บริหาร เยี่ยมชมนิทรรศการ ร.ร.สาธิตฯ.JPG10.JPG14.JPGDSC_3047.JPGDSC_3115.JPG

ข่าวโดย/ สุนทรียา ลาสสวัสดิ์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา 

เรียบเรียงโดย ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)