ศิริพงศ์วิทยา จัดพิธีฉลองถ้วยพระราชทานกีฬากระโดดเชือก และเหรียญทอง ระดับอาเซียน


7 ธ.ค. 2561

โรงเรียนศิริพงศ์วิทยา จ.สงขลา จัดพิธีฉลองถ้วยพระราชทานกีฬากระโดดเชือก และเหรียญทอง ระดับอาเซียน ประจำปี 2561 อย่างสมพระเกียรติ

PNEWS18120709121700501.jpeg

วันนี้ (7 ธ.ค. 61) ที่โรงเรียนศิริพงศ์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีฉลองถ้วยพระราชทานฯ โดยมีคณะผู้บริหารโรงเรียน คณะครู นักเรียน ปู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันดีของพวกเราชาวสงขลาอีกวันหนึ่ง ที่มาร่วมกันแสดงความยินดีกับนักกีฬากระโดดเชือกโรงเรียนศิริพงศ์วิทยา ที่ไปทำหน้าที่ในฐานะนักกีฬาจังหวัดสงขลา แข่งขันชิงรางวัลถ้วยพระราชทานฯ ในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2561 ประสบความสำเร็จได้รับรางวัลชนะเลิศคะแนนรวม ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ซึ่งถือเป็นแชมป์กระโดดเชือกประเทศไทย และครองตำแหน่งต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 และที่น่ายินดีมากไปกว่านั้น คือ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2561 นักกระโดดเชือกจากโรงเรียนศิริพงศ์วิทยาได้ไปทำหน้าที่นักกีฬาทีมชาติไทยแข่งขันกระโดดเชือก Asean Jump Rope Championship Bangkok 2018 ซึ่งสมาคมกระโดดเชือกแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันที่มหาวิทยาลัยรังสิต มีประเทศต่าง ๆ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 10 ประเทศ และประเทศไทยได้เป็นแชมป์กระโดดเชือกอาเซียน โดยนักกีฬาของเราจำนวน 6 คน มีส่วนร่วมสำคัญ ได้นำเหรียญทอง จำนวน 14 เหรียญ เหรียญเงิน 6 เหรียญ และเหรียญทองแดง 4 เหรียญ มาสู่ประเทศไทย

ความสำเร็จนี้ แสดงให้เห็นถึงความอดทน มุ่งมั่น มีวินัยของนักกีฬา ความเอาจริงเอาจังของโค้ช และความร่วมมือของผู้สนับสนุนทุกฝ่าย หวังว่าชัยชนะของเราในปีนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้หน่วยงานต่าง ๆ สนับสนุนกีฬาใหม่ ๆให้กับเยาวชนมากขึ้น เพราะแม้จะไม่เข้าร่วมการแข่งขัน คนที่เล่นกีฬาก็จะมีร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี อย่างกีฬากระโดดเชือก ก็ได้ประโยชน์ ทำให้หัวใจแข็งแรงป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้ และจากการเฝ้าสังเกตก็พบว่านักกีฬากระโดดเชือกมีส่วนสูงที่ได้มาตรฐานสากลมากขึ้นทราบว่าในปีต่อไปจะมีการแข่งขันกระโดดเชือกชิงแชมป์เอเชีย โดยมีประเทศเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน หวังว่าจังหวัดสงขลาเราจะเป็นกำลังสำคัญในการนำชัยชนะมาสู่สงขลา และมาสู่ประเทศไทยได้อีกเช่นกัน

ด้าน นายสุทิน ใหม่วัด ผู้อำนวยการโรงเรียนศิริพงศ์วิทยา กล่าวว่า การแข่งขันกระโดดเชือก เป็นกิจกรรมที่มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งว่างเว้นไป 1 ปี ในปีพุทธศักราช 2560 โดยปีพุทธศักราช 2561 นี้ เป็นครั้งที่ 11

โรงเรียนศิริพงศ์วิทยา สนใจสนับสนุน ส่งเสริมกีฬากระโดดเชือก จากเข้าร่วมกิจกรรมกระโดดเชือกที่สาธารณสุขจังหวัดจัดขึ้น ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ เนื่องจากกีฬาชนิดนี้ ทุกคนที่สนใจสามารถเล่นได้ ใช้อุปกรณ์ราคาไม่สูง เหมาะกับเด็ก ๆ ของเราทุกคนในทางวิทยาศาสตร์การกีฬา พบว่า การกระโดดเชือก ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้มีประสิทธิภาพ การกระโดดเชือกช่วยให้มวลกระดูกหนาแน่นขึ้น สิ่งที่ประจักษ์ชัดขณะนี้ คือ นักกีฬากระโดดเชือกของเรา มีส่วนสูงได้ตามมาตรฐานสากลทุกคน โดยเฉพาะในช่วงอายุ 15 ปี

จากการแข่งขันในระดับภูมิภาค ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาคที่ 4 และห้างสรรพสินค้าโอเดียน แฟชั่นมอลล์ จัดขึ้น นักกีฬากระโดดเชือกของโรงเรียนก้าวสู่การแข่งขันกระโดดเชือกระดับประเทศ ที่มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดขึ้นในปีพุทธศักราช 2553 เป็นต้นมาถึงปีปัจจุบัน ครั้งนี้เป็นการครองแชมป์กระโดดเชือกต่อเนื่องกัน 4 ปีซ้อน

สำหรับการแข่งขันกระโดดเชือกชิงถ้วยพระราชทานฯ มี 2 ประเภท คือ ประเภทความเร็วและทรหด และประเภทฟรีสไตล์ ปีพุทธศักราช 2561 มีทีมนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกว่า 40 ทีม ผลการแข่งขัน ทีมนักกีฬาโรงเรียนศิริพงศ์วิทยา ถือได้ว่าเป็นตัวแทนของจังหวัดสงขลา มีคะแนนรวมสูงสุด ได้รับรางวัลชนะเลิศรับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทต่าง ๆ รับถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ ในรัชกาลที่ 9 และถ้วยพระราชทานจากพระบรมวงศานุวงศ์ องค์อื่นอีก 6 รายการ

นอกเหนือจากนี้ ตัวแทนนักกีฬาได้เข้าร่วมการแข่งขันกระโดดเชือก Asean Jump Rope Championship Bangkok 2018 จัดโดยสมาคม Jump Rope แห่งประเทศไทย แข่งขันเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม พุทธศักราช 2561  ณ มหาวิทยาลัยรังสิต มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน 10 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ฮ่องกง คาซัคสถาน จีน อินเดีย อิหร่าน และประเทศไทย โดยมีการแข่งขันทั้งหมด 64 รายการ โรงเรียนศิริพงศ์วิทยา สามารถนำรางวัลมาให้  ชาวสงขลาได้ 14 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง ผลสำเร็จในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ขอขอบคุณโค้ชผู้ฝึกซ้อม ชมรมผู้ปกครอง ครู และศิษย์เก่าของโรงเรียนศิริพงศ์วิทยา ผู้ปกครอง นักกีฬา ที่เป็นกำลังสำคัญในการแข่งขัน รวมทั้งผู้สนับสนุนอื่นๆ อาทิ บริษัท ยูโร พีทูพี ไดเรคท์ ประเทศไทย จำกัด ที่สนับสนุนเสื้อนักกีฬา องค์การบริหาร         ส่วนจังหวัดสงขลา สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสงขลา ชมรมกาแฟยามเช้าอำเภอสิงหนคร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา และวัฒนธรรมตำบลสทิงหม้อที่สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการแข่งขัน

ทั้งนี้ ก่อนพิธีฉลองถ้วยพระราชทานได้มีการจัดขบวนแห่อย่างสวยงาม เริ่มจากบริเวณด้านข้างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เขตเทศบาลนครสงขลา มายังโรงเรียนศิริพงศ์วิทยา ด้วยขบวนรถสามล้อ , ขบวนถ้วยพระราชทาน , ขบวนถ้วยรางวัลประเภทต่างๆ ฯลฯ ซึ่งผู้ร่วมขบวนต่างสวมใส่ชุดไทยอย่างสวยงาม ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนตลอดสองข้างทางเป็นอย่างมาก

PNEWS18120709121700502.jpegPNEWS18120709121700503.jpegPNEWS18120709121700512.jpegPNEWS18120709121700515.jpegPNEWS18120709121700523.jpegPNEWS18120709121700534.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา