เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ รับมอบนักเรียนไทยที่ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลมาเลเซีย รุ่นที่ 6


11 ธ.ค. 2561

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา รับมอบนักเรียนไทยที่ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลมาเลเซีย รุ่นที่ 6 เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ สู่ความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

PNEWS18120719191402101.jpeg

ช่วงค่ำวันนี้ (7 ธ.ค. 61) ที่โรงแรมไดอิชิ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายอดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีรับมอบนักเรียนไทยที่ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลมาเลเซีย รุ่นที่ 6 โดยมีนายมูฮัมหมัด อาฟาดิ อาบู บาการ์ กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองบริหารโรงเรียนประจำและโรงเรียนที่เป็นเลิศ กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย คณะครู และเจ้าหน้าที่จากระทรวงศึกษาธิการประเทศไทย และประเทศมาเลเซีย ตลอดจนนักเรียน และผู้ปกครอง เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายอดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนไทยที่ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลมาเลเซีย รุ่นที่ 6 ทุกคน ที่สำเร็จการศึกษาในปี การศึกษา 2561 ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมาด้วยความมานะ อดทน โดยใช้ชีวิต ณ ประเทศมาเลเซีย เป็นเวลานานถึง 5 ปี คงปฏิเสธไม่ได้ว่าครอบครัวที่ประกอบด้วย พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ย่อมจะมีความภาคภูมิใจในตัวของนักเรียนด้วย นอกจากนี้ ครูอาจารย์ที่โรงเรียนก็ยินดีกับความสำเร็จของนักเรียน มีความภาคภูมิใจกับความสำเร็จของนักเรียนในครั้งนี้ด้วย ท่านกลางความภาคภูมิใจอย่างมากมายเช่นนี้ ความสำเร็จก้าวต่อไปของนักเรียน คือ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีงานทำ และที่สำคัญเป็นคนดีของชาติ คือ ความหวังของคณะครูที่เฝ้าคอยดูศิษย์ของครูก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ถึงแม้จะมีอุปสรรคมากมายเพียงใดก็จงอย่าท้อ ปัญหาอุปสรรคย่อมมีการแก้ไขเสมอ เมื่อแก้ไขในเวลาสั้นไม่ได้ จงอดทนพยายามฟันฝ่าอุปสรรคนั้นให้ได้ คนเรานั้นต้องมีคำว่า ความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ อันได้แก่ ประเทศชาติ ท้องถิ่น คุณพ่อ คุณแม่ ครูอาจารย์ และผู้ให้ความเมตตาเรา ด้วยการรักดีรู้จักทดแทนบุญคุณ

ทั้งนี้ ในนามกระทรวงศึกษาธิการไทย ขอแสดงความขอบคุณมายังกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย และคุณคณะครูโรงเรียน SBPI Jempol และ SMKA Maahad Hamidiah ที่ให้โอกาสแก่นักเรียนไทยได้รับการศึกษาที่ดี ตลอดจนการอบรมดูแลนักเรียนไทยเป็นอย่างดีตลอดมา พร้อมขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิต

ด้าน นายชาร์รีฟท์ สือนิ รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า จากการที่กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย ได้มอบทุนการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้แก่นักเรียนไทย ปีละ 60 ทุน เป็นระยะเวลา 6 ปี รวมทั้งสิ้น 360 ทุน เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 จนถึง ปี พ.ศ.2556 นั้น มีนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา และกำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ทั้งในประเทศ และต่างประเทศแล้ว จำนวน 313 คน ในปีการศึกษา 2561 นี้ มีนักเรียนไทยที่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (SPM) จำนวน 47 คน นักศึกษากลุ่มนี้ คือ ผู้ที่ได้ผ่านการคัดเลือกและมีศักยภาพและความสามารถในหลายด้าน เช่น ภาษาต่างประเทศ และภาวะความเป็นผู้นำ เป็นต้น ถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงจัดพิธีรับมอบนักเรียนไทยที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (SPM) ประจำปีการศึกษา 2561 รุ่นที่ 6 จากโรงเรียนประจำแบบบูรณาการ SBPI Jempol และ SMKA Maahad Hamidiah ขึ้นในครั้งนี้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย นักเรียนทุน จำนวน 47 คน ผู้ปกครอง คณะครู และเจ้าหน้าที่ จำนวนกว่า 200 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงความยินดีกับนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลมาเลเซีย ได้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างสมบูรณ์ เป็นการแนะแนวการการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และการประกอบอาชีพ พร้อมกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง คณะครู และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

PNEWS18120719191402120.jpegPNEWS18120719191402118.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา