เครือข่ายเทใจให้เทพาหยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน ร้องเรียนชาวบ้านริมคลองถูกคุกคาม


11 ธ.ค. 2561

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาพร้อมประสานหน่วยงานแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากโครงการพัฒนา 

72.jpg

(11 ธ.ค.61) เวลา 11.00 น.นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา/ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ได้มอบหมาย นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา รับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายเทใจให้เทพาหยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน นำโดย นายยิ่งยศ ดามะลี ผู้ประสานงานฯ และเครื่อข่ายร่วม 50 คน มายื่นเรื่องขอความเป็นธรรม อาทิ การได้รับผลกระทบจากพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2560 โดยเฉพาะผลกระทบกับการอยู่อาศัยบริเวณริมคลอง การถูกคุกคามจากบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นคนของบริษัทเอกชนผู้เป็นเจ้าของท่าเรือขนส่งในคลองเทพาจนเกิดความหวาดกลัวและได้ถอนชื่อออกจากรายชื่อที่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เป็นต้น โดยมีผู้แทน รอง ผอ.รมน.สข.(ท) ผู้แทนป้องกันจังหวัดสงขลา และผู้แทนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา เข้าร่วมในการรับเรื่องร้องเรียนด้วย
สำหรับแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะต้องแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา และอำเภอเทพา ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยประการสำคัญ จะต้องทำการชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ร้องเรียน ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพื่อให้สามารถแก้ไขได้อย่างแท้จริง 
ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาพร้อมที่จะเป็นหน่วยงานหนึ่งในการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และเสนอความคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามความเหมาสะมต่อไป 
สถานการณ์การยื่นเรื่องร้องเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้ระยะเวลาประมาณ 40 นาที โดยทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาได้ชี้แจงและทำความเข้าใจถึงขั้นตอนการดำเนินงาน และแยกย้ายกันเดินทางกลับ 

73.jpg

ที่มา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา