ชาวตำบลบ้านขาวระโนด บุกร้องศดธ.แก้ไขปัญหากลุ่มสัจจะวันละบาทส่อไม่โปร่งใส


11 ธ.ค. 2561

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาพร้อมประสานหน่วยงานแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการบริหารกองทุนสัจจะวันละ 1 บาท 

71.jpg
วันนี้ (11 ธ.ค.61) เวลา 11.40 น.นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา/ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ได้มอบหมาย นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา รับเรื่องร้องเรียนจากราษฎรตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ร่วม 60 คน นำโดย นายระวิ ทองเกลี้ยง มายื่นเรื่องร้องเรียนกรณี กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลบ้านขาว (สัจจะลดรายจ่ายวันละ 1 บาท) บริหารงานไม่โปร่งใส ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของสมาชิกกองทุนฯ โดยมีผู้แทน รอง ผอ.รมน.สข.(ท) ผู้แทนป้องกันจังหวัดสงขลา ผู้แทนนายอำเภอระโนด และผู้แทนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา เข้าร่วมในการรับเรื่องร้องเรียนด้วย

สำหรับเรื่องดังกล่าวอำเภอระโนด ได้รับทราบและอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะต้องให้หน่วยงาน/บุคคล ที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาว (เงินอุดหนุนที่ได้จ่ายให้แก่กองทุนฯ) สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา (เงินอุดหนุ/เงินสมทบ ที่จ่ายให้แก่กองทุนฯ) สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนจังหวัดสงขลา (หลักเกณฑ์การส่งเงินค่าบำรุงสมาคมฯ) ประธานกองทุนสวัสดิการฯ (ชี้แจงรายรับ - รายจ่าย) เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลที่ได้ข้างต้นมาประกอบการพิจารณาในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการเจรจาไกล่เกลี่ย

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะต้องแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะุอำเภอระโนด ซึ่งเป็นหน่วยงานในพื้นที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเรียกคู่กรณีมาเจรจาไกล่เกลี่ย หากมีข้อมูลว่าพฤติการณ์ของผู้บริหารกองทุนฯ เข้าข่ายกระทำความผิดทางอาญา ก็จะต้องแจ้งให้ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และหรือสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สนง.ปปง.) ได้ดำเนินการตามกฎหมายอีกทางหนึ่งด้วย

ซึ่งกรณีการบริหารกองทุนฯ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาได้รับเรื่องร้องเรียนมาบ้างแล้ว และเชื่อว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีปัญหา โดยแนวทางการแก้ไขเบื้องต้น คือ การให้อำเภอเรียกคู่กรณีมาเจรจาไกล่เกลี่ยคืนเงินที่มีการนำจ่ายเข้ากองทุนฯ ให้แก่สมาชิกที่มีสิทธิตามเงื่อนไข และหรือแจ้งความดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์ จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพื่อให้สามารถแก้ไขได้อย่างแท้จริงต่อไป 

สถานการณ์การยื่นเรื่องร้องเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้ระยะเวลาประมาณ 45 นาที โดยทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาได้ชี้แจงและทำความเข้าใจถึงขั้นตอนการดำเนินงานจนเป็นที่พอใจ และแยกย้ายกันเดินทางกลับ

70.jpg

ที่มา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา