สงขลาขับเคลื่อนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร


12 ธ.ค. 2561

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา ขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ภายใต้การรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ตั้งเป้าสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บลดลงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยช่วงเทศกาลปีใหม่ย้อนหลัง 3 ปี

PNEWS18121113401200201.jpeg

วันนี้ (11 ธ.ค. 61) ที่ ห้องประชุม ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 โดยมี นายวรณัฎฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา , นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ฯลฯ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา ได้บูรณาการร่วมกับ 16 อำเภอในจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา , สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา , สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัยจังหวัดสงขลา , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ , ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา , มณฑลทหารบกที่ 42 และหน่วยงานต่าง ๆ ฯลฯ ร่วมวางมาตรการเพื่อกำหนดแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 โดยใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ช่วงคุมเข้มระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึง 2 มกราคม 2562 เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562

โดยตั้งเป้าสถิติการเกิดอุบัติเหตุจำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บลดลงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยช่วงเทศกาลปีใหม่ย้อนหลัง 3 ปี ซึ่งในวันนี้ (11 ธ.ค. 61) ได้มีการร่วมพูดคุยถึงการดำเนินงานในหลายประเด็น อาทิ การเตรียมเปิดจุดร่วมในการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา , การกำหนดจุดตรวจ และบูรณาการกำลังประจำจุดตรวจ ได้แก่ จุดตรวจตำบลเขารูปช้างที่บริเวณศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (อำเภอเมืองสงขลา) , ตำบลเกาะแต้ว จุดตรวจบริเวณหน้าศูนย์ดำรงธรรมตำบลเกาะแต้ว (เทศบาลตำบลเกาะแต้ว) , ตำบลพะวง จุดตรวจหน้าที่ทำการงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (เทศบาลตำบลพะวง) , ตำบลทุ่งหวัง จุดตรวจบริเวณลานอเนกประสงค์ หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งหวัง (องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหวัง) , ตำบลเกาะยอ จุดตรวจบริเวณถนนสาย 408 ใกล้ร้านอาหารเรณู (องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ) และตำบลบ่อยาง จุดบริการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว (เทศบาลนครสงขลา)

โดยได้มีการเน้นย้ำใน 7 มาตรการ เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ ลดผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตให้น้อยกว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ได้แก่ มาตรการด้านคน (ในการบังคับใช้กฎหมาย การจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการ ด่านชุมชน จำนวน 32 จุด ครอบคลุมทั้ง 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน แนวทางปฏิบัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) มาตรการด้านถนนและสิ่งแวดล้อม จัดให้มีถนนปลอดภัยในพื้นที่ “1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย” การแก้ไขจุดเสี่ยง และจุดตัดทางรถไฟ มาตรการด้านยานพาหนะ (การดูแลรถโดยสารสาธารณะ และรถรับจ้างไม่ประจำทาง พนักงานขับรถ การสนับสนุนบริการตรวจสอบความพร้อมใช้งาน และซ่อมบำรุงยานพาหนะ) มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ (พื้นที่เส้นทางสัญจรทางน้ำ แหล่งท่องเที่ยวหรือพื้นที่เสี่ยงทางน้ำ) มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ (การช่วยเหลือด้านการแพทย์ การเยียวยาหลังเกิดอุบัติเหตุ) และมาตรการเสริมในพื้นที่สีแดง (อำเภอหาดใหญ่) และสีส้ม (อำเภอรัตภูมิ) ให้เข้มงวดกวดขัน และกำหนดมาตรการแนวทางการดำเนินการเป็นกรณีพิเศษ

PNEWS18121113401200219.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา