สงขลา เปิดโครงการประชุมชี้แจงการจัดทำระบบการจัดการปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ


12 ธ.ค. 2561

รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดโครงการประชุมชี้แจงการจัดทำระบบการจัดการปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ พร้อมมอบประกาศนียบัตรโครงการจัดทำระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการจัดการ และโครงการโรงงานสีขาว เดินหน้าเฝ้าระวังมิให้ยาเสพติดแพร่ระบาดเข้าไปยังสถานประกอบกิจการ

PNEWS18121210190200301.jpeg

วันนี้ (12 ธ.ค. 61) ที่ โรงแรมสยามโอเรียนทัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการประชุมชี้แจงการจัดทำระบบการจัดการปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ พร้อมมอบประกาศนียบัตรโครงการจัดทำระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการจัดการ และโครงการโรงงานสีขาว โดยมี นายสุรสิงห์ จุนณศักดิ์ศรี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากสถานประกอบกิจการในพื้นที่เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาลได้ออกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2519 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ.2543 กำหนดมาตรฐานการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการจัดการ และองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 จนถึงปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าประชาคมโลกให้ความสำคัญ และมีเจตนารมณ์แน่วแน่ร่วมกันในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดอย่างจริงจัง แต่สภาพปัญหาที่ผ่านมาพบว่าสถานประกอบกิจการยังมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อผลิตภาพด้านแรงงานของประเทศ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้จัดทำโครงการประชุมชี้แจงการจัดทำระบบมาตรประธานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการครั้งนี้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า หน่วยงานของรัฐทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงต้องขอบคุณนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการทุกแห่งที่เข้ารับใบรับรองและเกียรติบัตรในครั้งนี้ ในการมีส่วนร่วมสร้างระบบการสถานประกอบกิจการที่มีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภาครัฐอย่างจริงจัง พร้อมเชิญชวนให้ตัวแทนของสถานประกอบกิจการ ร่วมกันจัดทำระบบมาตรฐานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด หรือร่วมจัดทำโครงการโรงงานสีขาว เพื่อให้สถานประกอบการมีการเฝ้าระวังมิให้ยาเสพติดแพร่ระบาดเข้าไปยังสถานประกอบกิจการอีกต่อไป

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ในภาคเช้าจัดให้มีการบรรยาย เรื่อง “นโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดในจังหวัดสงขลา” โดยวิทยากรจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน , การบรรยาย เรื่อง “โทษและพิษภัยของยาเสพติด” โดยวิทยากรจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 9 , ส่วนในภาคบ่าย จัดให้มีการบรรยาย “แนวทางการส่งลูกจ้างผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อคืนคนดีสู่สังคม” โดยวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา และการประชุมกลุ่มย่อยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินโครงการโรงงานสีขาว และระบบการจัดการมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ โดยวิทยากรจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

PNEWS18121210190200303.jpegPNEWS18121210190200306.jpegPNEWS18121210190200308.jpegPNEWS18121210190200309.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา