ปชส.สงขลา จัดสัมมนาสื่อมวลชนสัญจร ศึกษาดูงานจังหวัดระนอง


28 มี.ค. 2559

ส.ปชส.สงขลา จัดสัมมนาสื่อมวลชนสัญจร 7 ภาคใต้ตอนล่าง ศึกษาดูงานจังหวัดระนอง พื้นที่ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการค้าขายและการท่องเที่ยว “อาเซียน ประชาคมแห่งโอกาส” ระหว่างวันที่ 23 – 25มี.ค.59

นายภาคภูมิ หวังชัย นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่าสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ในฐานะเป็นหน่วยงานของกรมประชาสัมพันธ์ในส่วนภูมิภาคและเป็นประชาสัมพันธ์ภาค 6 ซึ่งรับผิดชอบในพื้น 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งประกอบด้วย สงขลา ตรัง พัทลุง สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เห็นถึงความสำคัญของการให้ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนและความรู้สึกของการเป็นประชาคมอาเซียนแก่สื่อมวลในพื้นที่ได้นำไปขยายผลให้กับประชาชนได้รับรู้และเข้าใจถึงโอกาสที่จะได้รับจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

จึงได้จัดการสัมมนาสื่อมวลชนสัญจรระดับพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง“ASEAN : A Community of Opportunity อาเซียน : ประชาคมแห่งโอกาส” ในพื้นที่จังหวัดระนอง ขึ้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นสื่อมวลชนทุกแขนงจากพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จำนวน 70 คน ได้นำความรู้ที่ได้รับจากสัมมนาและการศึกษาดูงานพื้นที่ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการค้าขายและการท่องเที่ยวระหว่างกันมาอย่างยาวนาน ไปเป็นกรณีศึกษาประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างตระหนักรู้ถึงโอกาสที่จะได้รับจากการเป็นประชาคมอาเซียนต่อไป

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การเสวนาเรื่อง ประชาคมอาเซียน โอกาส ความท้าทาย และผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ โดยมี นายพรประสิทธิ์ อิสริยะมงคล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา เสวนาร่วมกับ นางสุดาพร ยอดพินิจ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง นางจีระวรรณ เศวตะดุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง ดำเนินการเสวนาโดย นายกฤชกรรณ์ชัย บัวดำ นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6สงขลา

ทั้งนี้ ยังได้เกียรติจาก นายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พบปะกลุ่มเป้าหมายเพื่อพูดคุยถึงข้อได้เปรียญการเป็นประชาคมอาเซียนของจังหวัดระนองที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมาร์ทั้งทางเศรษฐกิจ การค้าชายแดน และ การใช้แรงงาน และนอกจากนี้ยังมีการศึกษาดูงานศูนย์อาเซียนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองระนอง ที่มีการจัดการเรียนการสอนภาษาเมียนมาร์ให้กับผู้ประชาชนที่สนใจเพื่อการสื่อสารกับชาวเมียนมาร์ที่เข้ามาทำธุรกิจและเป็นแรงงานจำนวนมากในจังหวัดระนองซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น

และจากเดินทางไปศึกษาดูงานการผลิตเซรามิกด้วยวัสดุดินขาว กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเซรามิก บ้านหาดส้มแป้น อ.เมืองระนอง ซึ่งเป็นแหล่งการผลิตดินขาวที่มีคุณภาพแหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกที่จะนำไปใช้ในการผลิตสินค้ารูปแบบต่างๆภายในประเทศและส่งออกต่างประเทศในระยะเวลาที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน ได้เห็นความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่บนพื้นฐานของทรัพยากรธรรมชาติของท้องถิ่นที่มีอยู่ทีม ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากดินขาวอย่างต่อเนื่อง ....

74.jpg73.jpg75.jpg

ปชส.สงขลา รายงาน