สงขลาชวนประชาชนเข้าร่วม กองทุนการออมแห่งชาติ รับผลประโยชน์ในรูปแบบของบำนาญ


14 ธ.ค. 2561

รองผู้ว่าฯ สงขลา เชิญชวนประชาชนเข้าร่วม “กองทุนการออมแห่งชาติ” ขานรับนโยบายรัฐบาลเพื่อเป็นช่องทางการออมขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ที่ยังไม่ได้รับความคุ้มครองให้ได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบของบำนาญ อันเป็นการสร้างความเท่าเทียม และเป็นธรรมในการดูแลจากภาครัฐ

PNEWS18121409554900901.jpeg

วันนี้ (14 ธ.ค. 61) ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ “กองทุนการออมแห่งชาติ” ในรายการ “ผู้ว่าฯ พบประชาชน” ซึ่งออกอากาศเป็นประจำทุกวันศุกร์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางคลื่นความถี่ F.M.102.25 MHz. โดยมี นายกฤชกรรณ์ชัย บัวดำ ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เป็นกองทุนการออมเพื่อวัยสูงอายุที่ให้สิทธิประชาชนสัญชาติไทยเข้าเป็นสมาชิกระบบบัญชีรายบุคคล โดยกองทุนเป็นนิติบุคคล ไม่เป็นส่วนราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ และปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีระบบการออมเพื่อการชราภาพที่ครอบคลุมภาคแรงงานทุกประเภทได้อย่างทั่วถึง ซึ่งยังมีแรงงานส่วนใหญ่ของประเทศที่ไม่ได้รับความคุ้มครองเพื่อการชราภาพ และแรงงานเหล่านี้ มีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ในความยากจนในวัยสูงอายุ เพราะไม่มีช่องทางให้เข้าถึงเครื่องมือการออมเงินในขณะที่อยู่ในวัยทำงาน ดังนั้น รัฐบาลจึงได้จัดตั้งกองทุนเพื่อเป็นช่องทางการออมขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ที่ยังไม่ได้รับความคุ้มครองให้ได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบของบำนาญ อันเป็นการสร้างความเท่าเทียม และเป็นธรรมในการดูแลจากภาครัฐ

ผู้มีสิทธิ์เป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ มีสัญชาติไทย , อายุไม่น้อยกว่า 15 ปี และไม่เกิน 60 ปี , ไม่อยู่ในกองทุนตามกฏหมายอื่นที่ได้รับเงินสมทบจากรัฐหรือนายจ้าง และไม่อยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญภาครัฐ หรือเอกชน

“กอช.” เป็นหน่วยงานของรัฐ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง เพื่อเสริมสร้างระบบบำนาญให้แก่ผู้ที่เป็นแรงงานนอกระบบ แรงงานอิสระ นักเรียน นิสิต และนักศึกษา ที่ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 , มาตรา 39 , มาตรา 40 ทางเลือก 2 , มาตรา 40 ทางเลือก 3 ไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ช่วงอายุ 15 – 60 ปี สามารถใช้สิทธิในการสมัครเป็นสมาชิก กอช. จำนวนกว่า 21 ล้านคนทั่วประเทศ ที่จะได้เติมเต็มเงินออมหลังเกษียณเป็นรายเดือน เพื่อตอบโจทย์ความมั่นคงทางการเงิน

สำหรับช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก และผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น “กอช” เพื่อสมัครสมาชิก ดูข้อมูลบัญชีเงินออม และใช้ตรวจสอบสิทธิการสมัครสมาชิกได้ ทั้งระบบ iOS และ Android หรือที่ www.nsf.or.th สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนเงินออม 0-2049-9000 ทั้งนี้ ติดต่อสมัครสมาชิกและรับบริการอื่น ๆ ของ กอช. ได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ ธนาคาร ธ.ก.ส. , ธอส. , ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทยทุกสาขา รวมทั้งสำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ

PNEWS18121409554900903.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา