แจกด้วยช่วยชาวสวนปาล์มไร่ละ 1,500 รีบขึ้นทะเบียนด่วนที่สำนักงานเกษตรอำเภอ


19 ธ.ค. 2561

สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา เชิญชวนเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพื่อรับเงินช่วยเหลือค่าบริหารจัดการสวนปาล์ม ตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่

56.jpg

นายประสงค์ พีรธรากุล เกษตรจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) มีมติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 เห็นชอบโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรเสนอ เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันให้สามารถรักษาศักยภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือค่าครองชีพ

โดยการสนับสนุนเงินช่วยเหลือค่าบริหารจัดการสวนปาล์มน้ำมัน ตามมติ ค.ร.ม เมื่อ วันที 4 ธันวาคม 2561 อัตราไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่ โดยมีเงื่อนไข คือ มีสัญชาติไทยและบรรลุนิติภาวะ, เป็นหัวหน้าครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร (สำนักงานเกษตรอำเภอ) ภายในเดือน ธันวาคม 2561 กรณีขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้วก่อนปี 2561 ให้มาปรับปรุงทะเบียนให้เป็นปัจจุบัน ภายในเดือน ธันวาคม 2561 กรณีแยก/ย้ายครัวเรือนจะต้องทำตามเงื่อนไขของกระทรวงมหาดไทยให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561, เปิดบัญชีเงินฝากไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.), มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่เอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันที่ให้ผลผลิตแล้ว (ปาล์มอายุมากกว่า 3 ปี)

ทั้งนี้ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันไปปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ที่เจ้านักงานเกษตรอำเภอและสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2561- มกราคม 2562 โดยมีคณะกรรมการระดับตำบล และระดับอำเภอในการ ตรวจสอบสิทธิ์/ รับรองสิทธิ์/ติดประกาศรายชื่อ ประชาคมแล้วเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบสารสนเทศของกรมส่งเสริมการเกษตรเพื่อทำการประมวลผลและส่งรายชื่อให้ธ.ก.ส. แล้ว ธ.ก.ส.จะโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง

64 (1).jpg65 (1).jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา