ขนส่งสงขลา ส่งมอบสถานีขนส่งให้ ทน.สงขลาบริหารจัดการดูแลรถโดยสาร


28 มี.ค. 2559

สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา ส่งมอบสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสงขลา แห่งใหม่ให้แก่เทศบาลนครสงขลา เพื่อเป็นศูนย์กลางการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถประจำทางและบริการประชาชน

49.jpg

(28 มี.ค.59) ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสงขลาแห่งใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา ร่วมกับเทศบาลนครสงขลา จัดพิธีลงนามมอบสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดแห่งใหม่ โดยมี นายวรวุฒิ มาอินทร์ ขนส่งจังหวัดสงขลาเป็นประธานส่งมอบให้แก่ นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เป็นประธานรับมอบ 

ตามที่สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา ได้มีการเปิดใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสงขลาแห่งใหม่ ซึ่งกำหนดให้รถโดยสารประจำทางในเส้นทางหมวด 2 ซึ่งเป็นรถที่วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ รถหมวด 3 วิ่งระหว่างจังหวัด และรถหมวด 4 ภายในจังหวัดสงขลาที่วิ่งระหว่างอำเภอ โดยเริ่มต้นจากอำเภอเมืองสงขลา หรือผ่านและมีจุดในอำเภอเมืองสงขลา จะต้องเข้าใช้สถานีขนส่งโดยสารจังหวัดสงขลาทุกคัน ซึ่งได้มีการทดลองเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2558

โดยสำนักงานสาขาได้ถ่ายโอนภารกิจด้านสถานีขนส่งและส่งมอบสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสงขลาแห่งใหม่ให้แก่เทศบาลนครสงขลาเพื่อเป็นการกระจายอำนาจในการปกครองตนเองตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรของส่วนท้องถิ่นพ.ศ.2542โดยให้เทศบาลนครสงขลาดำเนินการบริหารจัดการงานสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสงขลาตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานพร้อมวิธีดำเนินการตามที่กรมกำหนดจำนวน 15 ภารกิจ อาทิ การจะบริหารช่องจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารของรถโดยสารประจำทาง,การบริหารพื้นที่ลานจอดรถ,การจัดพื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสาร,จัดระบบจราจรภายในสถานี,การรักษาความสะอาดภายในสถานี,การรักษาความปลอดภัย เป็นต้น

สำหรับสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสงขลาแห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่ท่าเทียบเรือประมงใหม่ ท่าสะอ้าน เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมืองสงขลา ซึ่งภายหลังการรับมอบภารกิจบริหารจัดการส่งผู้โดยสารจังหวัดสงขลาแห่งใหม่ เทศบาลนครสงขลา มีความพร้อมที่จะดูแลสถานีขนส่งแห่งใหม่นี้ให้ได้มาตรฐาน เพื่อเป็นศูนย์กลางการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถประจำทางและบริการประชาชนให้ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะมีการเปิดให้บริการเต็มระบบอีกครั้งต่อไป...

56.jpg55.jpg54.jpg53.jpg52.jpg51.jpg50.jpg

จันจิรา บัวน้อย //ข่าว ปชส.สงขลา