พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ กราบสักการะกรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ และเยี่ยมโรงเรียนมหาวชิราวุธ


24 ธ.ค. 2561

ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เข้ากราบสักการะ พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ และเยี่ยมเยือนโรงเรียนมหาวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

92.jpg

 (23 ธ.ค. 61) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เดินทางไปยังบริเวณลานพระอนุสาวรีย์ พลเอกสมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ (เขาน้อย) ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เข้ากราบสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ โดยมีนายวีรนันทน์ เพ็งจันทน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการทหารตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดสงขลาให้การต้อนรับ

จากนั้นพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เดินทางมาเยี่ยมเยือนโรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลา ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ พล.อ.เปรม ได้เรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนจบการศึกษาและเป็นศิษย์เก่าอาวุโส ถือเป็นเอกบุรุษแห่งมหวชิราวุธ ที่ชาวมหาวชิราวุธทุกคนรัก ศรัทธาและภาคภูมิใจ พร้อมทั้งเข้ากราบไหว้อนุสาวรีย์ครูเคล้า คชาฉัตร ครูดีในดวงใจ ซึ่งเป็นครูที่มีทักษะการสอนดีเยี่ยม ร่ำรวยอารมณ์ขัน มีคุณธรรม มีความเก่งในทุกมิติของการสอน และวิธีการสอนให้เด็กเป็นศูนย์กลาง โดยใช้วิธีการสอนแบบ Play & Learn ซึ่งทำให้เด็กรู้สึกเพลินขณะเรียนรู้ ซึ่งครูเคล้าทำมาตลอดชีวิตของการเป็นครู

ครูเคล้า คชาฉัตร เกิดเมื่อ 15 ตุลาคม 2447 ที่ตำบลบ่อพลับ อำเภอเมืองสงขลา สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมหาวชิราวุธ และสอบได้วุฒิครูมูลสามัญ ระดับประกาศนียบัตรครูประถม (ป.ป.) เข้ารับราชการเป็นครูชั้นจัตวาโรงเรียนมหาวชิราวุธ เมื่อ 1 มิถุนายน 2468 ได้เลื่อนชั้นเป็นครูตรี เมื่อ 1 มกราคม 2505 ครูเคล้าถึงแก่กรรมในระหว่างรับราชการ เมื่อ 25 เมษายน 2505 ด้วยโรคฝีฝักบัว ขณะอายุ 57 ปี รวมระยะเวลาเป็นครูโรงเรียนมหาวชิราวุธ 37 ปี

93.jpg94.jpg95.jpg96.jpg

ประชา โชคผ่อง /ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา