วิเคราะห์งานหิน นิพนธ์ บุญญามณี หลังผลักดันลูกชายสู่สนามการเมืองสำเร็จแล้ว 1 ขั้น


27 ธ.ค. 2561

ในที่สุดพรรคประชาธิปัตย์ก็มีมติเลือกนายสรรเพชญ บุญญามณี เป็นผู้สมัครสส.เขต1 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งแน่นอนว่าผู้อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังความสำเร็จคือผู้เป็นพ่อ นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกอบจ.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถมพ่วงด้วยตำแหน่งกรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรคอีกด้วย

45.jpg

หากย้อนกลับไปตอนที่อดีตสส.ประพร เอกอุรุ เสียชีวิตลงอย่างกระทันหัน นิพนธ์ ก็หมดสส.ในเครือข่ายทันทีเพราะ 7 จาก 8 คนของสส.สงขลาล้วนอยู่กับนายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคที่เคยแบ่งกันดูแลพื้นที่ภาคใต้ชายแดน และเป็นนักการเมืองที่อยู่พรรคเดียวแต่คนละขั้วกันมาตลอดกับนิพนธ์ บุญญามณี

นายกนิพนธ์ ดันลูกชายจะให้ลงเขต5 แต่เจอโจทย์หินอย่างนายกชาย นายเดชอิศม์ ขาวทอง และพ่ายในการทำไพรมารี่โหวต เมื่ออกหักจากเขต5 ก็มาดันลงเขต1 แทน อันเป็นเขตฐานที่มั่นตัวจริงของเขา เพราะบ้านปัจจุบันก็อยู่ในเขตนี้ ภรรยาก็เป็นปลัดเทศบาลนครสงขลา นายกนครสงขลา นายกเมืองเขารูปช้าง ล้วนอยู่ในเครือข่ายทีมงานเดียวกัน

แต่การเลือกตั้งเที่ยวนี้คอการเมืองเชื่อว่ากระแสประชาธิปัตย์จะไม่ร้อนแรงเหมือนก่อนๆ คู่แข่งในเขต1 ก็มีมากมาย ล้วนเป็นอดีตสจ.และคนดังในพื้นที่ อาทิ นราเดช คำทัปน์ ภูมิใจไทย ที่เปิดตัวมายาวนานและขยันลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และวันชัย ปริญญาศิริ พลังประชารัฐ อดีตสจ.อีกคนที่อยู่ในสังกัดพรรคนำเลี้ยงดี

นอกจากนี้ยังมีที่เปิดตัวมาแล้วอย่าง นฤทธิ์ ดิสระพงศ์ พลังท้องถิ่นไท ,ยุทธนา ช่วงมณี เสรีรวมไทย ,ไพฑูรย์ สรรเสริญ อนาคตใหม่ ,ไชยพล คลายกังวล พลังสังคม ,สมโมท สหกะโร ไทยรักษาชาติ ,รณภพ วัตตะสิงห์ ประชาชาติ ,จำนง วงศ์สว่าง พลังชาติไทย ,อเนก ชูชื่น ชาติพัฒนา ซึ่งเมื่อถึงวันรับสมัครจริงคาดว่าจะมีผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 20 ราย

49.jpg

ที่ว่างานหินเพราะเที่ยวนี้ นายกนิพนธ์ ไม่ได้มีหน้าที่แค่ผลักดันลูกบ่าวสู่สภาเท่านั้นแต่ยังต้องดูแล 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สงขลา 8 สตูล 2 ยะลา 3 ปัตตานี 4 นราธิวาส 4 รวม 21 ที่นั่งกับการแข่งขันที่ดุเดือดเลือดพล่านแทบทุกเขตเลือกตั้ง จังหวัดสงขลาเขาคงช่วยหาเสียงเฉพาะเขต1 หรือช่วยในเขตที่ผู้สมัครไม่เหนียวแน่นกับถาวรมากนักเท่านั้น

สนามสตูล เที่ยวนี้ภูมิใจไทยมาแรงมากๆ สนามชายแดนใต้ สส.เก่าหลายคนหนีไปซบอกลุงกำนันสุเทพแห่งรวมพลังประชาชาติไทย พรรคประชาชาติของวันนอร์ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ล้วนเป็นพรรคที่ประมาทไม่ได้แทบทั้งสิ้น การเก็บเก้าอี้เต็ม 21 ที่นั่งนั้นคงไม่ได้อยู่แล้ว แต่จะเสียกี่ที่นั่ง ได้ตามเป้าตัวเอง ตามเป้าพรรคหรือไม่ คือโจทย์ที่น่าสนใจยิ่งกว่าของผู้นำทัพที่ชื่อ นิพนธ์ บุญญามณี     

52.jpg