รับขวัญนางเงือก ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชื่นชมจนล้นหาดสมิหลา


28 ธ.ค. 2561

ประชาชนชาวสงขลาและนักท่องเที่ยว ร่วมรับขวัญนางเงือกทองแหลมสมิหลา หลังซ่อมแซมรูปปั้นเสร็จแล้วกว่า 90 % เพื่อแสดงถึงพลังความรัก ความหวงแหนสัญลักษณ์ของจังหวัด

81.jpg

เช้าวันนี้ (28 ธ.ค.61) ประชาชนชาวสงขลาทยอยเดินทางมาร่วมรับขวัญนางเงือกทองที่บริเวณรูปปั้นนางเงือก ชายหาดแหลมสมิหลา โดยมีนายไพโรจน์ จริตงาม นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสขงลา พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เพื่อร่วมแสดงถึงความรัก ความหวงแหนสัญลักษณ์ของจังหวัดที่อยู่คู่กับแหลมสมิหลามา 52 ปี

จากเหตุการณ์ระเบิดบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 ธ.ค. 61 ที่ผ่านมาทำให้รูปปั้นนางเงือกได้รับความเสียหายส่วนหางหลุดออกจากลำตัวและมีร่องรอยฉีกขาดบริเวณฐานที่เชื่อมต่อระหว่างโขดหินและตัวประติมากรรมนางเงือกทอง ส่วนท้ายของประติมากรรมนางเงือกเป็นรอยฉีกขาดและเลื่อนออกจากฐานเล็กน้อย แต่บริเวณส่วนศีรษะและลำตัวไม่พบร่องรอยสะเก็ดระเบิด และไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

[video-0]

นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ทางเทศบาลนครสงขลาได้เร่งบูรณะประติมากรรมนางเงือกให้กลับสู่สภาพเดิมในช่วงค่ำที่ผ่านมาและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ ทั้งนี้ทางจังหวัดสงขลาได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายร่วมบูรณาการและเพิ่มความเข้มรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งเพิ่มความเข้มในการตรวจรักษาความปลอดภัยสถานที่ที่มีการจัดงานเคาท์ดาวน์ สถานที่ราชการ สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมและสถานที่สำคัญต่างๆ 

89.jpg

ด้านดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า จากกำหนดการเดิมในการจัดพิธีทำบุญตักบาตรเทศกาลปีใหม่ที่บริเวณกำแพงเก่าเมืองจังหวัดสงขลา  ปีนี้เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่าชาวสงขลาไม่กลัวเหตุการณ์ ได้ดำเนินการย้ายสถานที่ทำบุญตักบาตรมายังบริเวณศาลาไทย จึงขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องชาวสงขลามาร่วมทำบุญตักบาตรในวันที่ 1 มกราคม 2562 นี้

สำหรับการซ่อมแซมประติมากรรมรูปปั้นนางเงือกขณะนี้เหลือเก็บรายละเอียดของปูนปั้นที่เชื่อมต่อกับลำตัวนางเงือกกับฐานซึ่งใช้ซีเมนต์กาวเป็นตัวประสานในการยึดเกาะพร้อมทั้งนำช่างเชื่อมทองเหลืองบล็อกแนวตะเข็บในส่วนที่ขาดให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ เพื่อให้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนหาดสมิหลาเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ 

79.jpg80.jpg82.jpg83.jpg84.jpg85.jpg92.jpg79.jpg78.jpg77.jpg76.jpg