ศรีสว่างวงศ์ใส่ใจทุกช่วงวัย อนุบาล ประถม เน้นการเรียนรู้บนพื้นฐานของความสุขของผู้เรียนเป็นสำคัญ


28 ธ.ค. 2561

เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ สู่อนาคตอันสดใส ก้าวไปกับโรงเรียนศรีสว่างวงศ์ พร้อมใส่ใจทุกช่วงวัย ทั้งระดับอนุบาลและระดับประถม เน้นหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนเป็นหลัก ด้านพัฒนาการ ด้านของวิชาการ ฯลฯ ให้การเรียนรู้บนพื้นฐานของความสุขของผู้เรียนเป็นสำคัญ 

page.jpg

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนศรีสว่างวงศ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เว็บกิมหยงได้มีโอกาสเข้าไปร่วมกิจกรรมงานเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ สู่อนาคตอันสดใส ก้าวไปกับศรีสว่างวงศ์ ครั้งที่ 1 ซึ่งงานนี้ก็เป็นงานที่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ในระดับชั้นอนุบาล ได้ร่วมประเมินความก้าวหน้าพัฒนาการด้านต่างๆของบุตรหลาน โดยมีกิจกรรมเข้าฐานการเรียนรู้ กว่า 35 ฐาน ที่เน้นการเรียนรู้บนพื้นฐานของความสุขของผู้เรียนเป็นสำคัญ  ซึ่งโรงเรียนจัดไว้อย่างสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 โดยความร่วมมือของผู้ปกครองในลักษณะดังกล่าวเป็นการสนับสนุนให้การเรียนรู้ที่บ้านและที่โรงเรียนสอดคล้องกัน

[video-0]

เว็บกิมหยงได้พูดคุยกับกับผู้อำนวยการโรงเรียนฯ โดย นายวิวัฒน์ชัย สุนทรวิภาต ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสว่างวงศ์ เปิดเผยว่า โรงเรียนศรีสว่างวงศ์ เป็นโรงเรียนเอกชน ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อยู่ใต้สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่บริเวณถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 2 ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดสอนในระดับชั้นเตรียมอนุบาลและประถมศึกษาปีแบบสหศึกษา และเป็นโรงเรียนในเครือข่ายเอกชนที่ 2 ของจังหวัดสงขลา

ปัจจุบัน โรงเรียนศรีสว่างวงศ์  เปิดมาแล้ว 29 ปี ก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2532 โดยมี นางพยอม สารานนท์เป็นผู้รับใบอนุญาต ปัจจุบัน (ธันวาคม 2561) มีนักเรียนทั้งหมด 1500 กว่าคน เป็นระดับชั้นอนุบาล 500 คน และระดับประถมศึกษา ประมาณ 1,000 คน   ตัวโรงเรียนมีทั้งหมด 5 อาคารและยังมีห้องเสริมในการสอนแบบพิเศษ คือ ห้องวิทยาศาสตร์, ห้องนาฏศิลป์, ห้องคอมพิวเตอร์, ห้องศูนย์สื่อ สำหรับเด็กอนุบาล และห้องสมุดสำหรับนักเรียน

49115045_206842460260279_1107895816254652416_n.jpg

นายวิวัฒน์ชัย สุนทรวิภาต ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสว่างวงศ์

ด้านผลสัมฤทธิ์ของการศึกษา ทางโรงเรียนก็มีผลการสอบO-NET เราก็อยู่ในระดับเหรียญเงิน ต่อเนื่องกันยาวกว่า 10 ปี และยังเคยได้เหรียญทองมาแล้วด้วย  นักเรียนของโรงเรียนเราโดดเด่นทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  และการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาของที่ศรีสว่างวงศ์ก็สามารถสอบเข้าโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆในจังหวัดสงขลาได้มากกว่าร้อยละ 90 สอบได้ในอัตราสูงเลยทีเดียว

ล่าสุดตอกย้ำความโรงเรียนเอกชนชั้นนำเราได้รับเชิญจากคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ให้ส่งตัวแทนไปร่วมประชุมในการจัดทำเรื่องของหลักสูตรการศึกษา 4.0 ในทศวรรษใหม่ โรงเรียนที่ได้รับเชิญก็ต้องมีผลสัมฤทธิ์ของ O-Net อยู่ในระดับต้นๆ ของภาค ซึ่งของศรีสว่างวงศ์ก็อยู่ในระดับ 1- 5 ในระดับภาค อีกด้วย

paiparatchatan.jpg

ในเรื่องของการเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เราก็เข้าร่วมการกิจกรรมต่างๆ อาทิ โครงการของ สสวท , เพชรยอดมงกุฎ , อิงลิชคอนเทส เป็นต้น และทางเราก็ติดอันดับอยู่เรื่อยๆสม่ำเสมอตลอดมา

ในปีการศึกษาหน้า (ปี พ.ศ.2562) เราจะเปิดห้องเรียนพิเศษห้องเรียน IEP โดยจะเปิดในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 และระดับอนุบาลปีที่ 1 ขึ้นมาอย่างละ1 ห้อง เราจะเน้นด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งทางโรงเรียนศรีสว่างวงศ์ก็ได้ทำสัญญา MOU กับบริษัทที่ได้รับ License ผ่านการรับรองหลักสูตรของ University of Cambridge ทำให้สามารถออกใบรับรองความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนได้ ซึ่งสามารถจะไปยื่นเพื่อรับรองด้านภาษาอังกฤษได้ทั่วโลก

โดยห้องเรียนพิเศษนี้จะมีชาวต่างชาติเป็นครูสอนควบคู่กับครูคนไทย จะมีการเรียนแบบหลักสูตรประจำปกติ และเพิ่มภาษาอังกฤษเข้าไปอีก  7 คาบต่อสัปดาห์ ซึ่งจะมีครูชาวต่างชาติประจำอยู่ที่ห้องเพื่อที่จะฝึกการสนทนาภาษาอังกฤษให้มากยิ่งขึ้น และก็ยังมีวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัยในการเรียนการสอน อาทิ กระดานสามมิติ และห้องเรียนที่ทำใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนที่เรียนในโปรแกรมพิเศษนี้อีกด้วย

20120921_nvacbhfx.jpg

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเน้นย้ำว่าเราใส่ใจเด็กในทุกช่วงวัย ช่วงเดือนธันวาคม 2561 เราจึงได้จัดงาน เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ สู่อนาคตอันสดใส ก้าวไปกับศรีสว่างวงศ์ ครั้งที่ 1 โดยเราอยากจะให้นักเรียนระดับอนุบาลได้แสดงความสามารถให้ผู้ปกครองได้เห็น ซึ่งโดยปกติในระดับอนุบาลจะไม่มีผลสัมฤทธิ์ ในการสอบไม่เหมือนระดับชั้นประถมศึกษา จะมีก็เพียงแค่วาดภาพ ระบายสี แค่นี้ แต่ท่านผู้ปกครองที่มางานนี้ จะได้รับรู้พัฒนาการของบุตรหลาน ที่ร่วมทำกิจกรรมเข้าฐานต่างๆ ที่มีมากกว่า 35 ฐาน เห็นพัฒนาการทั้งด้านวิชาการ ด้านร่างกาย ด้านภาษา ไม่ว่าจะเป็น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ซึ่งครอบคลุมทุกเรื่อง นอกจากผู้ปกครองจะได้เห็นพัฒนาการของบุตรหลานตนเองแล้ว เด็กๆก็จะมีโอกาสเต็มที่ที่จะได้โชว์ความสามารถความพร้อมด้านต่างๆอีกด้วย

IMG_4609.JPGIMG_4701.JPG

นายวิวัฒน์ชัย สุนทรวิภาต ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสว่างวงศ์  กล่าวปิดท้ายด้วยว่า สุดท้ายก็อยากจะฝากผู้ปกครองทุกท่านเลยว่า  จริงๆเรื่องการศึกษาควรจะใส่ใจตั้งแต่ในระดับอนุบาล เพราะว่าในช่วงระดับอนุบาลเป็นช่วงที่นักเรียนมีเซลสมองสามารถรับรู้และจดจำสิ่งต่างๆได้รวดเร็ว แต่ผู้ปกครองบางท่านมองข้ามไป และคิดว่าวัยอนุบาลบางทีไม่ค่อยสำคัญ จะคอยไปเร่งในระดับประถมศึกษา โดยทางเรา จริงๆ ก็อยากจะให้ท่านผู้ปกครองให้ความสำคัญในระดับอนุบาลมากๆ  โดยเน้นดูเรื่องของการจัดหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนเป็นหลัก ต้องมีทั้งด้านพัฒนาการ ด้านของวิชาการ เสริมให้ด้วยครอบคลุมทุกเรื่อง อยากจะให้เห็นความสำคัญตรงนี้ให้มาก

IMG_4731.JPGIMG_4723.JPGIMG_4616.JPGIMG_4733.JPGnopic.jpg