สงขลา นำร่องปฏิบัติการ Quick win 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร


23 เม.ย. 2563

จังหวัดสงขลา นำร่องปฏิบัติการ Quick win 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ภายใต้โครงการ “สตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย”


(22 เม.ย. 63) จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรม Quick win 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร นำร่องโดยใช้พื้นที่บ้านพักรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา เป็นตัวอย่างในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาสู่การปฏิบัติในการพึ่งตนเองและสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ได้นำไปปฏิบัติในการดำรงชีวิตประจำวัน ตลอดจนแบ่งปันเพื่อนบ้านใกล้เคียงและผู้มาเยือน โดยมีนางกัญจนา เกลี้ยงเกลา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำร่องโครงการครั้งนี้ ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อีกด้วย

นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การขับเคลื่อนกิจกรรมในครั้งนี้ มีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ทุกครัวเรือน ทุกหมู่บ้าน ของจังหวัดสงขลา ร่วมกันปลูกผักและสร้างแหล่งอาหารในครัวเรือน ซึ่งเริ่มจากส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับท้องถิ่นและส่งต่อไปยังพี่น้องประชาชนทุกครัวเรือน ที่มุ่งเน้นการพึ่งตนเองในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากประชาชนไม่ต้องไปซื้อผักที่ตลาด หรือสถานที่ที่มีคนชุกชม และลดรายจ่ายให้แก่ครัวเรือนได้อีกด้วย

อีกทั้ง เป็นการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ให้มีความรู้จักพอ มีเหตุผลและสร้างภูมิคุ้มกันเมื่อยามวิกฤต ซึ่งการปลูกผักสวนครัวเป็นรูปแบบหนึ่งของกิจกรรมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ที่ทำให้ทุกครัวเรือนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในภาวะวิกฤต

ข่าว / ฟารีด้า รอดกุบ
ภาพ / อรรพงษ์ – วิทยา
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา