​กองหนุนมาแล้ว "ชาวจะนะ" ยื่นหนังสือสนับสนุนรัฐบาลเดินหน้าเมืองอุตสาหกรรมต้นแบบ


29 ก.ย. 2563

เครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ รวมตัวยื่นหนังสือสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการเมื่องอุตสาหกรรมต้นแบบ เชื่อมั่นว่ามีประโยชน์ สร้างงาน สร้างรายได้ พร้อมเรียกร้องฝ่ายไม่เห็นด้วยมาพูดคุยกันด้วยเหตุผลเพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง

(29 ก.ย.63) ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา เครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา โดยมีนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา และนายผดุงเดช ลือปียะพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา มาพบกับกลุ่มเครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ พร้อมรับหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายประชาชนอำเภอจะนะ

นางสาวมณี อนันทบริพงค์ ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายจะนะ ได้อ่านจดหมายข้อเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี มีใจความว่าขอสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอจะนะจังหวัดสงขลา และขอความเป็นธรรมให้กับคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ที่ต้องการการพัฒนา โดยขอให้ทุกภาคส่วนฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่มอย่างรอบด้านซึ่งตามที่มีกลุ่มประชาชนในพื้นที่และจากต่างพื้นที่เดินทางมาแสดงจุดยืน ยื่นหนังสือคัดค้านการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 21 กันยายน และยังมีการเชิญชวนกลุ่มการเมืองลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 โดยเลือกพื้นที่เฉพาะที่มีกลุ่มคัดค้านเท่านั้น

เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่รอบด้าน พวกเราในนามตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ ประกอบด้วยหลากหลายอาชีพ หลากหลายหมู่บ้าน หลากหลายตำบล ในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เห็นการกระทำดังกล่าวแล้ว เห็นว่าการกระทำที่ไม่มองเห็นถึงผลประโยชน์ส่วนรวม เป็นการกระทำที่ซ้ำซากไม่ยอมรับความเห็นจากคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ และที่สำคัญคือ ไม่ยอมหาทางออกของปัญหาร่วมกัน พวกเรารู้สึกไม่เป็นธรรมต่อประชาชนที่เป็นคนส่วนใหญ่ของพื้นที่ ที่ต้องการอยากให้มีการพัฒนาในพื้นที่บ้านเกิดตัวเอง

ช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายครอบครัวที่สมาชิกต้องไปขายแรงงานประมงที่ประเทศมาเลเซีย และไปขายแรงงานในร้านต้มยำกุ้ง เด็กบ้านเรากี่คนที่จบมาแล้วไม่มีงานใกล้บ้านให้ทำจนต้องไปอยู่ที่ระยอง ไปอยู่ต้างจังหวัดกันหมดแล้ว กี่คนที่ไม่เรียน เพราะครอบครัวไม่มีรายได้ หรือเรียนไปก็ไม่มีงานทำ กลับเข้าสู่วงจรเดิม ปัญหายาเสพติด อาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้น พวกเราทุกคนหวงแหนบ้านเกิด ไม่น้อยไปกว่าใครทุกคน ล้วนไม่มีใครต้องการทำลายบ้านเกิดของตัวเอง เพราะที่จริงแล้ว จะนะก็คือบ้านเรา

แต่วันนี้กับปัญหาที่คนในชุมชนประสบและแนวโน้มการพัฒนาตามยุคสมัยของโลกก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เราก็ต้องยอมรับความจริง เพราะหากโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นก็ถือเป็นโอกาสของคนจะนะ จังหวัดสงขลา ที่จะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาขนาดใหญ่ในพื้นที่ ดังนั้นขอได้โปรดให้กลุ่มผู้คัดค้านหันหน้าเข้ามาคุยกันด้วยสันติ เพื่อหาทางออกร่วมกัน ทุกการพัฒนาย่อมมีสิ่งที่ต้องแลก ซึ่งพวกเราตระหนักดีในข้อนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของคนในชุมชน ทุกคนต้องตรวจสอบ เรียกร้อง เสนอแนะ หรือแม้แต่ปฏิเสธบางเรื่องที่คิดว่าทำแล้วเกิดผลเสียมากกว่าผลดี เพราะที่ผ่านมาพวกเราก็รับทราบข้อมูล พร้อมทั้งมีการเสนอแนะ แลกเปลี่ยน พร้อมสร้างความเข้าใจแก่สมาชิกในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา และมีความพร้อมที่จะตรวจสอบ เสนอแนะความคิดเห็นตามสิทธิและกฎหมายในกระบวนการต่อไปไม่ว่าจะเป็นEIA หรือ EHIA ในอนาคต

วันนี้พวกเราในนามตัวแทนประชาชนอำเภอจะนะ ที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายโครงการ และเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการดำเนินโครงการ ขอความเป็นธรรมจากทุกภาคส่วนพิจารณาขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวต่อไป โดยให้ความสำคัญกับการรับข้อมูลข้อเท็จจริงจากประชาชนในพื้นที่อย่างรอบด้าน คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง และขอให้หน่วยงานของรัฐและที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนดำเนินการต่อไปตามกฎหมายให้ครบถ้วนตามกระบวนการต่อไป