สงขลา เตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการเปิดประเทศกำหนดจัดแข่งจักรยานและวิ่งมาราธอน ธ.ค.นี้


15 พ.ย. 2564

จังหวัดสงขลา เตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการเปิดประเทศ พร้อมเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรกลุ่มเป้าหมายร้อยละ 75 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจให้ชาวสงขลา


(15 พ.ย. 64) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดสงขลา และการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา เพื่อติดตามสถานการณ์และมาตรการสำคัญในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีนายอำพล พงศ์สุวรรณ นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ และคณะกรรมการฯเข้าร่วมประชุม และประชุมผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้โปรแกรม WebEx กับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามมาตรการป้องกันโควิด-19

โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในจังหวัดสงขลา ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนจากการตรวจค้นหาเชิงรุก ล่าสุดในวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จํานวน 462 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 54,198 ราย กำลังรักษาตัว 5,870 ราย หายกลับบ้านในวันนี้ 541ราย หายกลับบ้านสะสม 49,315 ราย และเสียชีวิต 5 ราย รวมยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 211 ราย ในส่วนของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ดำเนินการฉีดสะสมแล้วจำนวน 1,071,451 คิดเป็นร้อยละ 72.07 โดยเข็ม 1 ร้อยละ 72.04, เข็ม 2 ร้อยละ 48.37 และเข็ม 3 ร้อยละ 4.37 (ข้อมูล ณ วันที่ 13 พ.ย. 2564)

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้หารือแนวทางการเตรียมความพร้อมสำหรับการรองรับการเปิดประเทศจังหวัดสงขลา ซึ่งมีมาตรการเตรียมความพร้อมทั้งการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก โดยเร่งการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อฯ ในทุกพื้นที่แบบปูพรม โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนเทสต์คิท (ATK) ให้มีอัตราส่วนในการติดเชื้อน้อยกว่า 20 คน ต่อ 1 แสนประชากรในพื้นที่ เน้นการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 แบบครอบจักรวาล เร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เชิงรุกให้กับประชาชนในพื้นที่ให้ครอบคลุมและทั่วถึง เน้นกลุ่มเปราะบาง และผู้ที่มีปัญหาในการเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยให้มีการฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของประชากรในพื้นที่ รวมถึงประชาสัมพันธ์และรณรงค์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบและมีความเข้าใจ

อีกทั้งรับทราบแนวทางปฏิบัติการใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ในวันอาทิตย์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 โดยจะต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการจัดผังที่เลือกตั้ง จัดระเบียบการเข้าแถว และเก้าอี้สำหรับนั่งรอให้มีระยะห่างตามที่กำหนด ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลก่อนเข้าแสดงตนที่หน่วยเลือกตั้ง จัดแยกคูหาลงคะแนนสำหรับผู้มีสิทธิ์ที่มีอาการป่วย มีไข้ ไอ จาม หรือเป็นหวัดไว้เป็นการเฉพาะ การทำความสะอาดปากกา โต๊ะที่ใช้สำหรับการลงคะแนนเป็นระยะ ให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า และ Faceshield ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ และหมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล ตลอดจนการเตรียมสถานที่สำหรับผู้สังเกตการณ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้พิจารณาหารือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19, การขออนุญาตจัดตั้ง LQ / CI / Hospitel, การดำเนินงาน Factory sandbox, การเตรียมความพร้อมเปิดการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ระยะที่ 2 โดยจังหวัดสงขลาได้รับการกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวระยะที่สองระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม 2564 และได้กำหนดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวตามมาตรการ COVID Free Setting จำนวน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหาดใหญ่ อำเภอสะเดา และอำเภอเมืองสงขลา โดยกำหนด kickoff พื้นที่การท่องเที่ยวในวันที่ 16 ธันวาคม 2564 นี้ และการขอจัดการแข่งขันกีฬาในจังหวัดสงขลา ได้แก่ การแข่งขันจักรยานทางไกล ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2564 และการแข่งขันวิ่งสงขลามาราธอน ระหว่างวันที่ 25-26 ธันวาคม 2564 ซึ่งในที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันได้ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด และผู้เข้าร่วมจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-โปรดปราน/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา