​รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดการเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 13 ปี 2565” ภายใต้แนวคิด “หาดใหญ่ร่วมแรง พร้อมรับอุทกภัย เข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ผนึกกำลังทุกภาคส่วน บูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบ


12 ต.ค. 2565

วันนี้ (12 ต.ค. 65) ที่ห้องประชุมดงยาง 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดการเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง...สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 13 ปี 2565” (หาดใหญ่ร่วมแรง พร้อมรับอุทกภัย เข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ) โดยมี รศ.ดร.ศุภศิลป์ มณีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา ผศ.ดร.ธนันท์ ชุบอุปการ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน คณะผู้บริหารสถาบันการศึกษา ผู้แทนชุมชนชาวหาดใหญ่ และชุมชนใกล้เคียง เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ความท้าทายที่ทุกหน่วยงานโดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่ต้องดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย คือทุกภาคส่วนมีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงภัยพิบัติอื่น ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม การขยายผลของแผนปฏิบัติการ หรือแนวปฏิบัติที่ดีต่าง ๆ ที่เป็น Model ทำให้ทุกภาคส่วนเกิดความตระหนักในการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในปีนี้ และเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปีนี้ทั้งใน และต่างประเทศ มีเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างมาก เพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ สื่อมวลชน และภาคประชาชน ได้ใช้ข้อมูลเป็นฐานในการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ได้อย่างยั่งยืน

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พลชาติ โชติการ รองผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนา ได้จัดกิจกรรมเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม ปี 2565” ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 13 เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้แนวคิด Hatyai Model ทำให้ได้แนวคิด และแนวทางในการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างบูรณาการจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เช่น ระบบบ้านพี่เลี้ยงในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ แผนการเตรียมความพร้อม การนำเสนอผลงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและจัดการน้ำท่วม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีของชุมชนตัวอย่าง และระบบเตือนภัยน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ เป็นต้น

สำหรับในปี 2565 นี้ ในช่วงเดือนตุลาคม-มกราคม ของทุกปี ภาคใต้ของประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ของภาคใต้ ดังนั้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความพร้อมในการรับมือน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการรับมือและแก้ปัญหาน้ำท่วม จึงกำหนดจัดเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 13 ปี 2565” ภายใต้หัวข้อ “หาดใหญ่ร่วมแรง พร้อมรับอุทกภัย เข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดสงขลา ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านการบริหารจัดการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม จังหวัดสงขลา โดยกำชับทุกหน่วยติดตามสถานการณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลสภาพอากาศ , การจะทำรายละเอียดและเตรียมเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ รวมทั้งวางแผนการติดตั้งเครื่องจักรกลสาธารณภัยในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อรองรับสถานการณ์ตั้งแต่ก่อนเกิดภัย ระหว่างเกิดภัย และหลังเกิดภัย โดยสามารถบูรณาการการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที เป็นระบบ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา