ธปท.ใต้คาดภาวะเศรษฐกิจใต้ ปี 60 ยังขยายตัวต่อเนื่อง


3 ก.พ. 2560

ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ทั้งปีที่แล้วและคาดการปี2560 ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคใต้

IMG_2990.JPG

วันที่ 2 ก.พ. 60 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ แถลงถึงภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ปี 2559และแนวโน้มในปี2560 รวมแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้

โดยในส่วนของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ในปี2559  ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยแรงขับเคลื่อนสำคัญยังคงเป็นการใช้จ่ายภาครัฐ ที่ขยายตัวทั้งรายจ่ายประจำและการลงทุน ส่วนการท่องเที่ยวก็ยังคงขยายตัวดีแม้จะได้รับผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ผิดกฏหมายและเงินริงกิตอ่อนค่า ประกอบกับรายได้เกษตกรที่กลับมาขยายตัวโดยเฉพาะครึ่งปีหลังทำให้การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง และการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศ ส่งผลให้การส่งออกปรับตัวดีขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวทำให้การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ตามราคาอาหารที่ปรับสูงขึ้น ส่วนอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำ

IMG_2979.JPG

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจภาคใต้ในปี 2560 จะขยายตัวต่อเนื่องจากปี 2559 ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยว เกษตร อุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามปัจจัยเสี่ยงที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาคใต้คือ ความไม่แน่นอนจากการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความไม่แน่นอนของการปรับโครงสร้างของเศรษฐกิจจีน

ส่วนแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคใต้ ทางสถาบันการเงินเฉพาะกิจหลายแห่งได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว และทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกหนังสือเพื่อขอความร่วมมือให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่งพิจารณาให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เช่น ดูแลและพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนและสภาพคล่องแก่ลูกหนี้เพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัย หรือให้สามารถประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เช่น ให้เงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติม ลดหรือยกเว้นดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียม ผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ หรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ พิจารณาปรับลดอัตราการผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำสำหรับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบให้ต่ำลงได้ โดยให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสถาบันการเงินเฉพาะตามความจำเป็นของลุกหนี้

01.jpg

และในส่วนของด้านการคุ้มครองและการให้ความรู้ผู้ใช้บริการทางการเงิน ก็มีผลการดำเนินงานในรอบปี 2559 ในหลายรูปแบบอาทิ การให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1213 รวม 10,335 ราย การให้ความรู้ทางการเงินโดยตรงแก่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน มีผู้ได้รับความรู้ทั้งสิ้น 3,380 คน

นอกจากนี้ทาง ธปท. ได้จัดโครงการต้นแบบในการสร้างและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเงิน (Financial Literacy Lab Experiment) ด้วยการใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม เพื่อมุ่งสร้างความตระหนักรู้และปรับพฤติกรรมทางการเงินที่ดีแก่กลุ่ม Gen Y ที่มีอายุ 18 - 25 ปี ด้วยแนวทางเชิงป้องกัน ให้รู้จักออมก่อนใช้ คิดก่อนจ่าย และไม่ก่อหนี้เกินตัว โดยเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2559 สำนักงานภาคใต้ได้เริ่มจัดโครงการนี้แก่นักเรียนของวิทยาลัยเทคโนโลยีหาดใหญ่อำนวยวิทย์ เพื่อให้มีทักษะทางการเงินที่เหมาะสม และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง และมีพฤติกรรมทางการเงินที่เหมาะสมในระยะยาว และได้หารือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยทักษิณ เพื่อจัดโครงการในรูปแบบเดียวกับข้างต้น

002.jpg003.jpg004.jpg005.jpg