เปิดงาน OTOP นวัตวิถี ชูเอกลักษณ์เด่นส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะยอ


25 ส.ค. 2561

จังหวัดสงขลา เปิดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะยอ กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยดึงเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชุมชน วัฒนธรรมบนอัตลักษณ์ของชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่

1.JPG

(24 ส.ค. 61)  นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะยอ ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2561 ณ ลานประติมากรรมวัดแหลมพ้อ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีนายอนุสร ตันโชติกุล นายอำเภอเมืองสงขลา นายสนิท รัตนสำเนียง พัฒนาการอำเภอเมืองสงขลา นายพงษ์สวัสดิ์ ยอดสุรางค์ ประธานเครือข่าย OTOP จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ภาคีเครือข่ายการพัฒนา ผู้นำชุมชน พ่อค้า ประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก

นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีโดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยพัฒนายกระดับคุณภาพสินค้า OTOP เพื่อสร้างรายได้ ถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ที่จะส่งผลให้ชุมชนมีรายได้และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างทั่วถึง นอกจากนั้นผลการดำเนินงานจะสามารถกระตุ้นศักยภาพทางเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศในภาพรวมให้มีความมั่นคง เข้มแข็งมากขึ้น

ด้วยการพัฒนาเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวให้มีความโดดเด่น มีความพร้อมเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ตลอดจนสามารถสร้างและพัฒนาบุคลากร ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องในชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีให้มีศักยภาพ มีความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์และนำมาต่อยอดการบริหารจัดการชุมชนได้อย่างเหมาะสม

3.JPG

กรมพัฒนาชุมชน ได้จัดทำโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยมีแนวคิดการพัฒนา OTOP นวัตวิถีรูปแบบใหม่ ด้วยนวัตกรรมให้มีการพัฒนาสินค้า OTOPและกิจการที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชนสู่การสร้างรายได้โดยการขายสินค้า ผลิตภัณฑ์ งานบริการที่มีอยู่ในชุมชนให้กับนักท่องเที่ยวและสร้างสรรค์ทุนชุมชนภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม เสน่ห์และอัตลักษณ์ของชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน การส่งเสริมทุนชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นโครงการภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน โดยใช้ทุนชุมชนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและทำให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนาวิถีการดำรงชีวิตของคนในชุมชนโดยเสริมสร้างความสามารถชุมชนใน 5 กระบวนการงาน ประกอบด้วย

ด้านพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว, การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวก, พัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว, เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่นและส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว จนมีความพร้อมในเสน่ห์ของชุมชนตามหลัก 5S ได้แก่ Smile Story Secret Surprise และ Spirit

 

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการจำหน่ายสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชนจำนวน 100 ซุ้ม การแข่งขันตกปลา การประกวดภาพถ่ายย้อนยุค (เล่าเรื่องเกาะยอด้วยภาพ) และภาพถ่ายรูปสวยที่เกาะยอ การประกวดผ้าทอเกาะยอและผลิตภัณฑ์จากผ้าทอเกาะยอ การประกวดทำอาหารท้องถิ่นเกาะยอ กิจกรรมปั่นจักรยานรอบเกาะและปั่นจักรยานแรลลี่ กิจกรรมนั่งเรือย้อนอดีตจากเกาะยอไปบ่อยางและกิจกรรมอื่นอีกมากมาย

4.JPG5.JPG6.JPG10.JPG12.JPG14.JPG21.JPG23 (1).JPG31 (1).JPG32 (1).JPG