กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งเข้าพบ รมว.เกษตร เรียกร้องหาแนวทางแก้ปัญหาราคาตกต่ำและแนวทางลดต้นทุน


16 พ.ย. 2561

จังหวัดสงขลาเดินหน้าแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรอย่างเต็มที่

ตามที่ นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลา และนายครรชิต เหมะรักษ์ ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อยภาคใต้ พร้อมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ได้ยื่นหนังสือ จำนวน 4 ฉบับ ถึงนายกรัฐมนตรี รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รมว.พาณิชย์ และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทย ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

57.jpg

โดยกลุ่มเกษตรกรเรียกร้องให้กรมประมง และกรมการค้าภายใน เป็นผู้ประกาศราคาซื้อขายกุ้งในตลาดแทนชมรมผู้ค้ากุ้ง หามาตรการในการักษาเสถียรภาพราคากุ้งอย่างยั่งยืน ขอให้สำรวจห้องเย็นเพื่อจะได้ทราบถึงตลาดสินค้ากุ้งที่แท้จริงและวางแผนการเลี้ยงกุ้งต่อไป เป็นต้น ซึ่งจังหวัดได้แจ้งให้หน่วยงานข้างต้นได้พิจารณาดำเนินการ และรายงานให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยทราบด้วยแล้ว เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่จะต้องมีการตัดสินใจในระดับนโยบาย ประกอบกับ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจ และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จึงขออนุญาตนำผู้แทนเกษตรกร เข้าพบ รมว.กษ.เพื่อปรึกษาหารือแนวทางแก้ไขปัญหา นั้น

(16 พ.ย.61) เวลา 13.30 น.ณ ห้องประชุม 124 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อม นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา และผู้แทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายกาจบัณฑิต รามมาก นายครรชิต เหมะรักษ์ และนายปรีชา สุขเกษม โดยท่านกฤษฎา บุญราช รมว.กษ. และ ดร.อดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง นางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง พร้อมทีมงาน เข้าร่วมปรึกษาหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน โดยได้กำหนดแนวทางแก้ไข ดังนี้ 
1.การแต่งตั้งคณะกรรมการกุ้งครบวงจร ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การเลี้ยงกุ้ง โดยเฉพาะปริมาณ และพื้นที่การเลี้ยง ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง
2.การลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะการลดค่าไฟฟ้า ซึ่งจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสม 

บรรยากาศการพูดคุยและปรึกษาหารือ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นกันเอง โดยเฉพาะท่านกฤษฎา บุญราช รู้สึกภูมิใจที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้เข้าใจถึงปัญหาความเดือดร้อนและนำพี่น้องประชาชนมาพบปะและพูดคุยกับส่วนราชการที่ผมีอำนาจหน้าที่โดยตรง

นอกจากนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาข้างต้นครบวงจร นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้นำคณะตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ไปพบปะและพูดคุยกับ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ศูนย์ราชการนนทบุรี เพื่อหาแนวทางการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง อาทิ นำร่องโครงการเพิ่มขีดความสามารถด้านการผลิตและการตลาดกุ้งทะเลเพื่อการบริโภคภายในประเทศ เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดสงขลาอื่น ๆ ที่หยิบยกมาพูดคุยกัน โดยเฉพาะทะเลสาบสงขลา อาทิ การตื้นเขิน การประมงที่ผิดกฎหมาย เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่มีการร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาเช่นเดียวกัน จะได้นำมาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนพัฒนาให้เป็นเมืองที่มีความสุขต่อไป

56.jpg55.jpg

ที่มา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา