ม.ทักษิณ บินเยือนแดนปลาดิบเจรจาความร่วมมือทางวิชาการ มหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น


10 ก.พ. 2563

คณะมนุษยศาสตร์ ม.ทักษิณ จับมือ เจรจาความร่วมมือทางวิชาการ กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโอซากา และมหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น


ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่าน ณ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาญี่ปุ่น) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ นำโดย อาจารย์ศิรินทร์ญา เปียกลิ่น (รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย) อาจารย์พจนา เดชสถิต (ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คุณัชญ์ สมชนะกิจ (รักษาการแทนประธานสาขาวิชาภาษาตะวันออก) อาจารย์เชาวเลิศ เทพประดิษฐ์ (ประธานหลักสูตรภาษาญี่ปุ่น) พร้อมด้วยอาจารย์ในหลักสูตรภาษาญี่ปุ่น เดินทางไปร่วมเจรจาความร่วมมือทางวิชาการ ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโอซากา และมหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเจรจาความร่วมมือทางวิชาการด้านการรับนิสิตฝึกปฎิบัติสหกิจศึกษาต่างประเทศและการแลกเปลี่ยนคณาจารย์และนิสิตด้านการเรียนการสอน และการทำวิจัยระยะสั้น เพื่อยกระดับความสำเร็จในการจัดการศึกษากับต่างประเทศ โดยการจัดโครงการ/กิจกรรมในการพัฒนาหลักสูตรความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ซึ่งอยู่ในรูปแบบต่างๆ ได้แก่หลักสูตรความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศในการจัดทำหลักสูตรในรูปแบบ 3+1 หรือ 2+2 หลักสูตรที่เน้นให้นิสิตทำวิจัยในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ การสอนเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศที่ไม่ใช่รายวิชาที่เป็นการสอนด้านภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศ

ผลการเจรจาความร่วมมือทางวิชาการ ทางหลักสูตรภาษาญี่ปุ่นได้ผลรับที่ดีมากจากการเจรจาในครั้งนี้ทั้งสองหน่อยงาน โดยทางหลักสูตรภาษาญี่ปุ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ สามารถส่งเอกสารประวัติของนิสิตเพื่อขอรับพิจารณาการเข้าฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาต่างประเทศไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานโอซากา ได้ในปีการศึกษาหน้าทั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานโอซากา จะพิจารณาคัดเลือกนิสิตที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมีความเป็นไปได้ในการแลกเปลี่ยนนิสิตหรืออาจารย์ด้านการเรียนการสอนหรือการทำวิจัยระยะสั้น ระหว่างศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น (CJLC) และคณะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยโอซากา วิทยาเขตมิโน กับ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ทั้งนี้จะมีการจัดกิจกรรมร่วมกันเพื่อทำความรู้จักกันก่อนระยะเวลา 1 ปี โดยในระหว่างวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2563 ทางศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น (CJLC) เชิญ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คุณัชญ์ สมชนะกิจ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าเข้าร่วมการสัมมนาวิชาการนานาชาติ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ซึ่งเป็นการจัดร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยโอซากาและมหาวิทยาลัยมหิดล ต่อจากนั้นในเดือนมิถุนายน 2563 ทางหลักสูตรจะเรียนเชิญคณาจารย์จาก ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น (CJLC) มาเยือนมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา เพื่อพบปะนิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่น


จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การสอนภาษาญี่ปุ่นและการวิจัยทางภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ในปัจจุบัน ประเทศญี่ปุ่นมีนโยบาย “ญี่ปุ่น 5.0” ซึ่งจะเป็นการเน้นการวิจัยเชิงนวัตกรรมเพื่อนำผลสะท้อนสู่สังคม ในการวิจัยทางด้านภาษาจึงจำเป็นต้องคิดถึงประโยชน์ของงานวิจัยที่มิใช่มีต่อแค่ในห้องเรียนเท่านั้นแต่ต้องต่อยอดไปสู่ประโยชน์ในวงกว้างได้ด้วย

ภาพ/ข่าว งานประชาสัมพันธ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ