ม.สงขลานครินทร์ เป็นแม่ข่ายจัดอบรม “การจัดการเรียนการสอนออนไลน์” ให้ครูอาชีวะในพื้นที่ภาคใต้


27 พ.ค. 2563
ม.สงขลานครินทร์ เป็นแม่ข่ายจัดอบรม “การจัดการเรียนการสอนออนไลน์” ให้ครูอาชีวะในพื้นที่ภาคใต้

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผนึกกำลังสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษาร่วมพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แก่ครูอาชีวศึกษาในเขตภาคใต้ เพื่อให้มีสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์และพัฒนาสื่อดิจิทัลเพื่อการอาชีพแบบออนไลน์ โดยจัดอบรมรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 25 - 29 พฤษภาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ในประเทศไทยส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาทุกระดับ ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการหยุดการเรียนการสอนและเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 และมีนโยบายให้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จึงกำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนออนไลน์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพสอดคล้องกับสถานการณ์

ในด้านของการพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาได้เตรียมความพร้อมพัฒนาครู ให้มีสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์และพัฒนาสื่อดิจิทัลเพื่อการอาชีพแบบออนไลน์ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษาจึงได้ร่วมกับ ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีทางอาชีวศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือจัดโครงการ “อบรมพัฒนาทักษะครูอาชีวศึกษาด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์” ทั่วประเทศ โดยในเขตภาคใต้มีครูกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 2,000 คน แบ่งเป็น 4 รุ่น รุ่นละ 500 คน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย สำนักนวัตกรรมดิจิทัลและระบบอัจฉริยะ (ศูนย์คอมพิวเตอร์) สำนักการศึกษาและนวัตกรรมการเรียนรู้ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับมอบหมายให้เตรียมความพร้อมของครู

ซึ่งผลสําเร็จของโครงการจะได้หลักสูตรการพัฒนาครูอาชีวศึกษาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อ การอาชีพและเป็นการเตรียมครูที่มีความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถพัฒนาบทเรียนออนไลน์เป็นตัวแบบในการผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อการอาชีพในวิทยาลัย ตามขั้นตอนของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์อาชีวศึกษายุควิกฤติโควิด 19 และขยายผลไปสู่ครูสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้อย่างต่อเนื่องอีกทั้งเครือข่ายครูที่เข้าร่วมในโครงการจะสามารถสร้างสื่อดิจิทัลเพื่อการอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนจะมีสื่อดิจิทัลเพื่อการอาชีพในวิทยาลัยสังกัด สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่มีประสิทธิภาพและส่งผลต่อคุณภาพการเรียนรู้เหมาะสมกับ รายวิชาตามหลักสูตร