โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย พร้อมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันภูมิศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 3


17 ก.ย. 2563

(16 ก.ย. 63) ณ โรงแรมบุรีศรีภูบูติกโฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ดร.พุทธชาต ทองกร ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นางสุรียพรรณ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายศังกร รักชูชื่น ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 16 ดร.ถนอมทรัพย์ นูนน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันภูมิศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 10 ธันวาคม 2563 ณ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


ดร.พุทธชาต ทองกร กล่าวว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการ และพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือ “มูลนิธิ สอวน.” เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันภูมิศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 3 ในวันที่ 7 ธันวาคม 2563 โดยมีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นผู้รับผิดชอบหลัก และเป็นสถานที่ในการดำเนินการจัดการแข่งขัน

การจัดการแข่งขันครั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้การสนับสนุนจัดโครงการและงบประมาณรองรับ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้ได้มาตรฐานทัดเทียมระดับสากลอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยนักเรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น และโรงเรียนได้รับการพัฒนาโดยใช้หลักสูตรและมาตรฐานที่นานาชาติให้การยอมรับ

สำหรับการแข่งขันภูมิศาสตร์โอลิมปิกของประเทศไทย เริ่มต้นในปี พ.ศ.2555 จากการที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับเชิญให้เสด็จเปิดงาน International Geography Conference (IGC 2012) ณ เมืองโคโลญจ์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งในพิธีเปิดมีการมอบรางวัลเหรียญทองการแข่งขันภูมิศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (International Geography Olympiad หรือ iG๐) เมื่อพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับประเทศไทย ได้มีพระราชปรารภผ่านมูลนิธิ สอวน. ว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะส่งผู้แทนจากประเทศไทยไปแข่งขันภูมิศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศบ้าง

มูลนิธิ สอวน. จึงได้ดำเนินการสนองพระราชดำริ ระดมคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถด้านภูมิศาสตร์จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง และตั้งเป็นคณะทำงาน เพื่อพัฒนาหลักสูตรและแบบเรียนวิชาภูมิศาสตร์โอลิมปิก ประกอบด้วย 1) ภูมิศาสตร์กายภาพ 2) ภูมิศาสตร์มนุษย์ และ 3) ภูมิศาสตร์เทคนิค เพื่อใช้ในการอบรมครูและอบรมนักเรียน และการสอบคัดเลือกผู้แทนประเทศไทย

สำหรับการจัดการแข่งขันว่าศูนย์ภูมิศาสตร์โอลิมปิก โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย เป็นโรงเรียนสังกัด สพฐ. ที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการในระดับชาติเป็นครั้งแรก ซึ่งปัจจุบันศูนย์ สอวน.วิชาภูมิศาสตร์มีจำนวนทั้งหมด 15 ศูนย์ มีศูนย์โรงเรียนในสังกัด สพฐ. 5 ศูนย์ ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยนครศรีธรรมราช และโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

การแข่งขันภูมิศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 10 ธันวาคม 2563 โดยมีนักเรียนตัวแทนจากทุกศูนย์ทั่วประเทศเข้าแข่งขัน และมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเป็นคณะกรรมการภูมิศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ โดยโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ รับผิดชอบดูแลให้ความเสมอภาคแก่ผู้เข้าแข่งขันทุกคน และเป็นผู้แทนจากศูนย์ทุกศูนย์เข้าร่วมการแข่งขัน