กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ.ประธานเปิดงาน “The Sphere of Innovation Education” พร้อมเปิดอาคารวรพัฒน์นวสิกขา ​


19 พ.ย. 2563

กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน “The Sphere of Innovation Education 2020” พร้อมเปิดอาคารวรพัฒน์นวสิกขา


(19 พ.ย 2563 ) ณ โรงเรียนวรพัฒน์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำโดย นางสาวกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมต้อนรับและเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานเป็นประธานเปิดงาน “The Sphere of Innovation Education 2020” พร้อมเปิดอาคารวรพัฒน์นวสิกขา

ในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์อาคารวรพัฒน์นวสิกขาและ “Warraphat Learning Sphere” จนประสบผลสำเร็จ ซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ช่วยสร้างบรรยากาศ และใช้อุปกรณ์การเรียนการสอน ที่ก่อเกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โดยจะเห็นได้จากห้องเรียนที่ใช้ฐานความคิดแบบยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้ใช้ กระบวนการและวิธีการที่ชัดเจน ตลอดจนถึงการใช้สื่อและอุปกรณ์ภายในห้องเรียน ซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เน้นการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนด้วยการลงมือปฏิบัติฝึกฝน และใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเชื่อว่าวิธีการเหล่านี้ จะเป็นการพัฒนาพลเมืองในอนาคตของเราให้สามารถรับมือกับโลกอนาคตได้เป็นอย่างดี

ในเรื่องของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญต่อประเทศชาติและโลก โดยเฉพาะการเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 แก่พลเมือง มีความจำเป็นจะต้องเริ่มจากเด็กและเยาวชนในวันนี้ ในฐานะที่กระทรวงศึกษาธิการ มีภารกิจและหน้าที่ในการพัฒนาการจัดการศึกษาและศักยภาพของผู้เรียน ขอแสดงความรู้สึกชื่นชม ในความคิดสร้างสรรค์ และความพยายามนำนโยบายจากแผนการศึกษาแห่งชาติไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การสร้าง “Warraphat Learning Sphere” ที่จะสนับสนุนให้นักเรียนมีโอกาสสำรวจความสนใจของตนเอง ผ่านการเรียนรู้ในโลกการเรียนรู้หลากหลายด้าน ด้วยวิธีการเรียนที่ช่วยสร้างความสุข และพัฒนาศักยภาพของตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ในอนาคต รวมถึงการทำงานในอาชีพที่เหมาะสมและตรงกับความชอบ ความถนัดและสนใจของเด็กแต่ละคน

นอกจากนี้ โรงเรียนยังมีเครือข่ายและความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาในทุกระดับ เป็นภาคีการศึกษา ที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาวิธีการจัดการเรียนการสอน ให้นักเรียนได้รับทั้งความรู้และทักษะต่าง ๆ โดยเฉพาะการปลูกฝังความสนใจในการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ที่เรียนรู้ตลอดชีวิตและเป็นพลโลก ซึ่งการช่วยให้เด็ก ๆ ของเราเติบโตขึ้นไปเป็น คนที่ “เก่ง ดี มีสุข” เป็นภารกิจของพวกเราทุกคน ที่จำเป็นต้องเรียนรู้และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จึงจะบรรลุเป้าหมายที่หวังไว้ร่วมกัน