​กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หนุน ม.อ. เตรียมความพร้อมโครงการศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจร


28 เม.ย. 2565

(27 เมษายน 2565) ณ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลวดี ลิ่มอุสันโน รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และรองศาสตราจารย์ ดร.บรรพต วิรุณราช ที่ปรึกษาคณบดี ได้เข้าพบท่านอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เพื่อขอความคิดเห็นและข้อแนะนำเกี่ยวกับโครงการก่อตั้งศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ซึ่งท่านอธิบดีได้ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยจะลงทุนในโครงการดังกล่าว อีกทั้งทางท่านอธิบดีได้เชิญท่านผู้อำนวยการกองที่เกี่ยวข้องกับงานบริการผู้สูงอายุเข้าร่วมให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ อาทิเช่น กองสุขภาพระหว่างประเทศ กองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน กองกฎหมาย และกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้ให้ข้อมูลและความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเตรียมจัดทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์ผู้สูงอายุดังกล่าวของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ต่อไป

ทั้งนี้ คณะวิทยาการจัดการ โดยศูนย์พัฒนานวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ (MIDC) ได้รับมอบหมายจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและนโยบายสาธารณะ ให้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ที่สอดคล้องกับบริบทของจังหวัดสงขลา เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการดำเนินโครงการต่อไป

ซึ่งมีแผนจะดำเนินการสร้างศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เพื่อให้ประชาชนผู้สูงอายุในจังหวัดสงขลาและจังหวัดในกลุ่มภาคใต้ตอนล่าง 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา ตรัง สตูล พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ได้รับบริการที่เน้นการดูแลสุขภาพเชิงรุกสำหรับผู้สูงอายุ คือ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการฟื้นฟูสุขภาพ โดยเน้นการบริการที่ครบวงจร ผ่านสถานที่ที่เน้นเรื่องของความปลอดภัย ประหยัดพลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อม และใช้เทคโนโลยีในการดูแลผู้สูงอายุในทุกขั้นตอน

โดยกำหนดพื้นที่ของตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 80 ไร่ อยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 7.6 กิโลเมตร มีบรรยากาศร่มรื่น มีอากาศบริสุทธิ์ และอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองหาดใหญ่ การเดินทางค่อนข้างสะดวก มีถนนและสาธารณูปโภคพื้นฐานครบครัน มีโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ที่ได้มาตรฐาน มีความพร้อมทั้งบุคลากร เครื่องมือ และความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ สามารถส่งต่อผู้ป่วยได้โดยตรงและรวดเร็วหากเกิดกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน