ม.อ.จับมือ มข. มช. ม.บูรพา จัดประชุมเครือข่ายสถาบันการศึกษาแห่งภูมิภาคด้านบริหารธุรกิจ


30 เม.ย. 2565

ม.อ.. จับมือ มข. มช. ม.บูรพา จัดประชุมเครือข่ายสถาบันการศึกษาแห่งภูมิภาคด้านบริหารธุรกิจ มุ่งเป้าเป็นที่พึ่งทางวิชาการของประเทศ


เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 ณ ห้องประชุมณธรรศ โรงแรมเดอะเบด เวเคชั่น ราชมังคลา อ.เมือง จ.สงขลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเครือข่ายสถาบันการศึกษาแห่งภูมิภาคด้านบริหารธุรกิจ (Thailand Regional Business School Network: TRBS NET) ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดประชุมครั้งนี้ ซึ่งเครือข่ายสถาบันการศึกษาแห่งภูมิภาคด้านบริหารธุรกิจ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 จากการรวมตัวกันของสถาบันการศึกษาด้านบริหารธุรกิจในระดับภูมิภาค 4 สถาบัน ได้แก่ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา

โดยทั้ง 4 สถาบันมีวัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางด้านวิชาการ ด้านการเรียนการสอน ด้านการวิจัย ด้านการบริการวิชาการ และการจัดประชุมวิชาการร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนความรู้ แลกเปลี่ยนบุคลากรและนักศึกษา และการทำกิจกรรมด้านการเรียนการสอน การวิจัย บริการวิชาการ และวิชาการอื่นร่วมกัน สำหรับการประชุมในวันนี้ แบ่งการประชุมเป็น 2 ห้องย่อย ห้องแรกเป็นการประชุมหารือเครือข่าย TRBS NET สำหรับทีมผู้บริหารของทั้ง 4 สถาบัน โดยหัวข้อหลัก คือ การร่วมกันทบทวนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ซึ่งได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 และกำลังจะสิ้นสุดลง โดยจะมีการลงนาม MOU ร่วมกันอีกครั้งประมาณเดือนตุลาคม 2565 ณ มหาวิทยาลัยบูรพา นอกจากนี้ ในส่วนของห้องประชุมย่อยมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนของทั้ง 4 สถาบัน ซึ่งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ ความก้าวหน้าทางวิชาการของบุคลากรสายสนับสนุนอีกด้วย


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้ง 4 สถาบันที่มาร่วมประชุมกันในวันนี้ เป็น 4 สถาบัน จาก 4 มหาวิทยาลัยภูมิภาคที่ขับเคลื่อนประเทศ เป็นที่พึ่งทางวิชาการของภูมิภาคและของประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าการประชุมในวันนี้จะเกิดผลเป็นรูปธรรม สามารถดำเนินโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อพัฒนาศักยภาพและความเข้มแข็งทางวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อนำความรู้ความสามารถของบุคลากรคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และบุคลากรของทั้ง 3 สถาบัน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและปฏิบัติงานร่วมกัน ย่อมก่อให้เกิดพลังทางวิชาการที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์ความรู้ทางวิชาการและการวิจัยให้กับพื้นที่ในระดับภูมิภาคให้มีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันในระดับประเทศได้ต่อไป อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต เป็นที่พึ่งของชุมชน สังคม และประเทศชาติ ในฐานะที่ทั้ง 4 สถาบันเป็นองค์กรและสถาบันการศึกษาของรัฐที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ