ปชส.สงขลา จัดค่ายเยาวชนลดมลพิษพิชิตขยะ สร้างสำนึกร่วมให้คนรุ่นใหม่


22 ธ.ค. 2558

ส.ปชส.สงขลา จัดค่ายเยาวชน ลดมลพิษ พิชิตขยะ ระหว่างวันที่ 16–19 ธันวาคม 2558 ที่ อ.ควนกาหลง จ.สตูล หวังสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนสงขลามีส่วนร่วมในการจัดการขยะของชุมชนโดยเริ่มจากบ้านของตนเอง

นางสุพัตรา บุญชีพ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้มีการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการประจำปี 2559 จำนวน 19 เรื่อง ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักได้จัดทำโรงการในลักษณะบูรณาการเรื่องการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม โดยสำรวจข้อมูลปริมาณขยะทั่วประเทศพบว่ามีปริมาณขยะเกิดขึ้นจำนวน 26.77 ล้านตัน/ปี 

และจากการสำรวจของกรมควบคุมมลพิษแสดงให้เห็นว่าทุกจังหวัดมีวิกฤตเรื่องการจัดการขยะมูลฝอย โดยสถิติพบว่ามีอัตราผลิตขยะ/คน/วัน สูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี จาก 1.03 กิโลกรัม/คน/วันในปี 2551 เพื่อเป็น1.15 กิโลกรัม/คน/วันมนปี 2556 ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญที่จะต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน และผลักดันการจัดการขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์ได้เสนอแผนงานโครงการเพื่อขอรับงบประมาณในลักษณะบูรณาการ จำนวน 8 แผนงาน โดยมีแผนงานประชาสัมพันธ์พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เสริมสร้างความเชื่อมั่นในข้อมูลข่าวสารต่อกลุ่มเป้าหมายในประเทศ
            
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กรมประชาสัมพันธ์  ได้จัดโครงการค่ายเยาวชน ลดมลพิษ พิชิตขยะ ระหว่างวันที่ 16 -19 ธันวาคม 58 โดยมีนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายและนักศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดสงขลา จำนวน 50 คน ซึ่งกิจกรรมจะนำกลุ่มเป้าหมายศึกษาดูงานศูนย์สาธิตเศรษฐกิจพอเพียงสถาบันพัฒนาจิตอาสาและการเป็นผู้นำในภาวะวิกฤติ บ้านเขาไคร อ.ควนกาหลง  จ.สตูล จัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เรื่องการคัดแยกขยะ การจัดการน้ำเสียในครัวเรือนการทำน้ำหมักชีวภาพ การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และการศึกษาดูงาน การจัดการขยะฐานศูนย์โดยชุมชนเพื่อชุมชน ณ เทศบาลตำบลปริก อ.สะเดา จ.สงขลา
            
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา หวังว่าเยาวชนกลุ่มเป้าหม้ายจะได้รับความรู้ ปลูกจิตสำนึก สร้างความตระหนักแก่เยาวชนกลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการขยะของชุมชนโดยเริ่มจากที่บ้านของตนเอง และเพื่อให้เยาวชนช่วยลดมลพิษ กำจัดขยะด้วยวิธีการที่ถูกต้องอีกด้วย...

99.jpg