กองทุนรวม : ทางเลือกของนักลงทุนมือใหม่


27 พ.ย. 2562

กองทุนรวม : ทางเลือกของนักลงทุนมือใหม่ โดย ธนิก พรเทวบัญชา ธนาคารแห่งประเทศไทบย สำนักงานภาคใต้ พฤศจิกายน 2562


ทุกท่านเคยประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่

  • อยากลงทุน แต่ไม่รู้จะนำเงินออมไปลงทุนในอะไร
  • อยากลงทุน แต่ไม่มีเวลาหาความรู้และข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุน
  • อยากลงทุนในสิ่งต่างๆ แต่ไม่รู้ว่าจะวิเคราะห์อย่างไรดี

หากประสบปัญหาเหล่านี้ บทความนี้จะขอแนะนำทางออกของปัญหา ด้วยแหล่งลงทุนที่ชื่อว่า “กองทุนรวม”

กองทุนรวม คือ กองเงินที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) รวบรวมจากการจำหน่ายหน่วยลงทุนให้กับผู้ที่สนใจลงทุน และผู้จัดการกองทุนที่ทำหน้าที่บริหารกองทุนรวมก็จะนำเงินดังกล่าวไปลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท อาทิ พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ หุ้นสามัญ ทองคำ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละกองทุนรวม และเมื่อกองทุนรวมมีผลการดำเนินงานดีและมีกำไร ผู้ลงทุนจะได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ดังนี้

1. เงินปันผล ส่วนใหญ่จะกำหนดจำนวนการจ่ายตามจำนวนหน่วยลงทุนที่ผู้ลงทุนถือ ผลตอบแทนรูปแบบนี้จะมีเฉพาะกองทุนรวมที่กำหนดนโยบายว่าจะจ่ายเท่านั้น ซึ่งผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดได้จากหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุน

2. กำไรที่ได้จากการขายหน่วยลงทุนในราคาที่สูงกว่าราคาที่ซื้อมา

ข้อดีของกองทุนรวม คือ มีผู้จัดการกองทุนที่ทำหน้าที่บริหารจัดการกองทุนให้ดำเนินงานตรงตามนโยบายของกองทุน ช่วยแก้ไขปัญหาของผู้ลงทุนที่ไม่มีความรู้เรื่องการลงทุนและไม่มีเวลาติดตามข้อมูลข่าวสารได้ ประกอบกับกองทุนรวมมีนโยบายการลงทุนที่หลากหลาย ตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงความเสี่ยงสูง จึงสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งกองทุนรวมบางประเภทยังสามารถนำมาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

แม้กองทุนรวมจะมีประโยชน์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงหลายอย่างเช่นกัน กล่าวคือ ความไม่แน่นอนของผลตอบแทนที่ผู้ลงทุนจะได้รับ เนื่องจากผลตอบแทนขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของกองทุน สังเกตได้จากการกำหนดจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวม โดยจะจ่ายเงินปันผลในกรณีที่ผลการดำเนินงานดี แต่อาจจะไม่จ่ายเงินปันผลในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมาย หรือผลตอบแทนของส่วนต่างผลกำไร ที่บางช่วงผลการดำเนินงานของกองทุนรวมดี ราคาหน่วยลงทุนจะสูงขึ้น ในทางกลับกัน หากผลการดำเนินงานของกองทุนรวมไม่ดี ราคาหน่วยลงทุนอาจจะลดลงจนต่ำกว่าราคาที่ผู้ลงทุนซื้อมาก็ได้ นอกจากนี้กองทุนรวมบางประเภทจะกำหนดระยะเวลาการถือครอง ผู้ลงทุนจึงไม่สามารถขายหน่วยลงทุนก่อนครบกำหนดเวลา หากผู้ลงทุนมีความจำเป็นต้องใช้เงินในระยะเวลาดังกล่าว อาจต้องหาเงินจากแหล่งอื่น

เมื่อพิจารณาถึงข้อดี และความเสี่ยงต่างๆ แล้ว กองทุนรวมถือเป็นแหล่งการลงทุนที่น่าสนใจ เพราะมีโอกาสให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงินทั่วไป ในระดับความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนสามารถยอมรับได้ และยังมีผู้บริหารมืออาชีพที่ทำหน้าที่บริหารกองทุนด้วย อย่างไรก็ดีผู้ลงทุนควรต้องศึกษาข้อมูลของกองทุนรวมที่ตนเองสนใจให้ดีก่อน เพื่อให้สามารถประเมินความเสี่ยงของกองทุนรวมได้ รวมถึงต้องประเมินตนเองด้วยว่าสามารถรองรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้มากเพียงใด เพื่อให้ตนเองสามารถเลือกลงทุนได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด


แหล่งที่มาของข้อมูล :

1. https://www.set.or.th/dat/vdoArticle/attachFile/At...

2. https://www.set.or.th/education/th/begin/mutualfun...

3. https://www.set.or.th/set/education/html.do?name=m...