​สธ.สงขลา เชิญชวนพลังชุมชนทุกภาคส่วนร่วมยุติปัญหาเอดส์เนื่องในวันเอดส์โลก


30 พ.ย. 2562

สธ.สงขลา เชิญชวนพลังชุมชนทุกภาคส่วนร่วมยุติปัญหาเอดส์เนื่องในวันเอดส์โลก ปี 2562 ขณะที่จังหวัดสงขลาพบผู้ป่วยมากสุดในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ เมืองและนาทวี ช่วงกลุ่มวัยทำงาน

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันเอดส์โลก (World AIDS Day) ทุกประเทศทั่วโลกร่วมกันรณรงค์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน โดยประเทศไทยได้แสดงเจตนารมณ์อย่างมุ่งมั่นที่จะยุติปัญหาเอดส์ (Ending AIDS) ภายในปี 2573 โดยในปี 2562 ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเอช ไอ วี รายใหม่ประมาณ 5,500คน เฉลี่ยวันละ 15 คน

สำหรับจังหวัดสงขลาตั้งแต่ปี พ.ศ 2556-30 กันยายน 2562 พบผู้ป่วยเอดส์ 12,142 ราย เสียชีวิต 1,393 ราย ได้รับยาต้านไวรัส 10,058 ราย ผู้ป่วยเอดส์ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยทำงานอายุระหว่าง 25-49 ปี อำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ หาดใหญ่ เมืองสงขลาและนาทวี ตามลำดับ โดยสาเหตุการติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ร้อยละ 98.50
ทั้งนี้จะมีการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ พ.ศ. 2560-2573โดยมีเป้าหมายหลัก 3 ประการคือ 1) ลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ให้เหลือปีละไม่เกิน 1,000 ราย 2) ลดการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อเอชไอวีเหลือปีละไม่เกิน 4,000 ราย 3) ลดการรังเกียจและการเลือกปฎิบัติอันเนื่องจากเอชไอวี และเพศสภาพลงจากเดิมร้อยละ 90 โดยมุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินมาตรการที่สำคัญ คือ ขยายและจัดชุดบริการป้องกันแบบผสมผสาน พัฒนาและนำเทคโนโลยี หรือรูปแบบบริการใหม่ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ปี 2562 กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์วันเอดส์โลก ภายใต้แนวคิด “Communities Make the Difference ร่วมพลังชุมชนเพื่อยุติเอดส์” เพื่อให้ชุมชนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการยุติปัญหาเอดส์ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคมโดยชุมชนสามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้หลายวิธี ตั้งแต่สร้างความตระหนักและความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ ภาคประชาสังคมร่วมการจัดบริการเพื่อนำไปสู่เป้าหมาย “ ไม่ติด – ไม่ตาย -ไม่ตีตรา ” สนับสนุนให้กลุ่มผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงในชุมชนให้ได้รับการตรวจเอชไอวี ส่งเสริมการเข้าสู่การบริการป้องกันและดูแลรักษาเป็นต้น

อีกทั้งเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ให้ได้รับการดูแลแบบองค์รวม ยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลางและคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน อันจะส่งผลให้มีการเข้าถึงบริการป้องกันและการดูแลรักษาได้มากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การยุติปัญหาเอดส์ของประเทศไทยในปี 2563 ต่อไป

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสวันเอดส์โลกปี 2562 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ขอเชิญชวนประชาชนที่ประเมินตนเองว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการรับเชื้อเอชไอวี เข้ารับการให้คำปรึกษา และตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งได้ฟรีปีละ 2 ครั้ง หากรู้ว่าติดเชื้อเอชไอวีจะได้เข้ารับการรักษาทันที ซึ่งปัจจุบันเมื่อมีการตรวจและพบว่าติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการกินยาต้านไวรัสได้ทันทีโดยไม่ต้องคำนึงถึงว่าระดับภูมิคุ้มกันของเม็ดเลือดขาวในร่างกายเท่าไร ทำให้มีการวางแผนดูแลสุขภาพได้อย่างรวดเร็วและส่งผลให้เกิดการป้องกันไม่ส่งต่อเชื้อเอชไอวีไปยังคู่ของตน

สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อเอชไอวีสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ โดยกินยาต้านไวรัสให้ตรงเวลาและสม่ำเสมอ ควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำจิตใจให้สงบ ผ่อนคลาย ฝึกสมาธิ ไม่เครียด หากมีเพศสัมพันธ์ควรป้องกันโดยการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง การมีเพศสัมพันธ์หรือผู้หญิงที่รู้สถานะว่าตนเองติดเชื้อเอชไอวี หาก มีการตั้งครรภ์ให้รีบไปฝากครรภ์ทันที

ปัจจุบันมีการใช้ยาต้านไวรัสที่ลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อเอชไอวีจากมารดาสู่ทารก โอกาสที่ทารกคลอดออกมาติดเชื้อเป็นศูนย์ได้ เมื่อมารดามีวินัยในการกินยาตั้งแต่ก่อนคลอด ระยะคลอด หลังคลอด เมื่อทารกคลอดแล้วก็จะให้รับประทานนมผงตลอด เพื่อลดการแพร่เชื้อจากน้ำนมมารดา และขณะนี้โรคเอดส์ยังไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ ทำได้เพียงแค่ควบคุมอาการและรักษาแบบประคับประคองอาการเท่านั้น

ทั้งนี้ หากสงสัยหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงสามารถ ขอคำปรึกษาปัญหาเอดส์ฟรีที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง หรือสายด่วน 1663

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/เรียบเรียง
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา