ผู้ปกครองต้องใส่ใจ ปิดเทอมภาคฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด


18 พ.ค. 2563

ในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด ประมาณ 1 ใน 3 ของการจมน้ำเสียชีวิตของเด็ก ตลอดทั้งปี 2562 มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตถึง 202 คน จังหวัดสงขลา จึงขอความร่วมมือให้หน่วยงาน หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามหลักการ ดังนี้


แหล่งน้ำที่จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อาทิ น้ำตก ทะเล อ่างเก็บน้ำ สวนน้ำ และหนองน้ำ ต้องมีเจ้าหน้าที่ชีวพิทักษ์ (Lifeguard) คอยดูแล มีเสื้อชูชีพให้บริการ มีกฎระเบียบให้ผู้มารับบริการ ทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพทั้งครั้งที่ทำกิจกรรมทางน้ำ ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ แบ่งเขตพื้นที่สำหรับเล่นน้ำหรือกิจกรรมทางน้ำ ต้องมีอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำติดตังไว้เป็นระยะ เข้าถึงได้ง่าย ติดป้ายแจ้งเตือน และบอกระดับความลึกของน้ำ

สระว่ายน้ำต้องมีเจ้าหน้าที่ชีวพิทักษ์(Lifeguard) มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตและป้ายแสดงขั้นตอนการใช้งาน ป้ายแสดงเครื่องหมายหรือข้อความต่าง ๆ และมีรั้วล้อมรอบสระว่ายน้ำทั้ง 4 ด้าน

แหล่งน้ำเพื่อการเกษตรหรือแหล่งน้ำในชุมชน ให้มีการสร้างรั้ว ติดป้ายคำเตือน ป้ายบอกระดับความลึกของน้ำ มีอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำ เช่น ถังแกลลอนพลาสติกเปล่าผูกเชือก ไม้ นกหวีดหรือระฆังไว้บริเวณแหล่งน้ำเสี่ยงเป็นระยะ

ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานภาคการศึกษาสนับสนุนให้เด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป ได้เรียนว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด (ความรู้เรื่องความปลอดภัยทางน้ำ การเอาชีวิตรอดในน้ำ และวิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง)

ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวัง แจ้งเตือน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนทราบถึงอันตราย วิธีป้องกันการจมน้ำ และครอบครัวที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ให้ใช้คอกกั้นเด็กหรือ การกำหนดพื้นที่เล่นที่ปลอดภัยให้กับเด็ก

ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่มีการบูรณาการสร้างทีมเครือข่ายผู้ก่อการดี (MERIT MAKER) ระดับเงินและระดับทอง เพื่อดำเนินงานป้องกันการจมน้ำให้ได้อย่างน้อยตำบลละ 1 ทีม

ให้ทุกหน่วยงานเร่งประชาสัมพันธ์ความเสี่ยงและมาตรการป้องกันการจมน้ำโดยเน้นหนักในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา