​องคมนตรี ติดตามความก้าวหน้าและการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา


7 ส.ค. 2563

องคมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ติดตามความก้าวหน้า และการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา

( ๗ ส.ค.๖๓) พลเรือเอกพงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ติดตามความก้าวหน้า และการดำเนินกิจกรรม โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ตำบลฉาง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา


โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๙ เพื่อสงเคราะห์รับเด็กจากครอบครัวที่ยากไร้ ให้มีสิทธิและโอกาสได้รับบริการทางการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง สังกัดสำนักงานบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบัน เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา ถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีนักเรียนจำนวน ๕๘๒ คน ระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน ๑๙๐ คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน ๒๗๑ คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๑๒๑ คน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน ๗๘ คน พื้นที่ของโรงเรียน จำนวน ๒๐๐ ไร่ โดยจัดการศึกษาการเรียนการสอน แบบวอลดอร์ฟ คือ การสร้างความสมดุลของจิตมนุษย์ ๓ ประการ ได้แก่ ความคิด ความรู้สึก และการกระทำ จะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้จากการใช้วินัยในตนเอง ในระดับชั้นประถมศึกษา และการจัดการศึกษาด้วยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม การเรียนการสอนแบบบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งเน้นฝึกประสบการณ์ด้านอาชีพอิสระ เพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียน

นอกจากนี้ โรงเรียนได้น้อมนำแนวพระราชดำริและบรมราโชบายในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษา มุ่งเน้นจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาเด็ก ครู และโรงเรียน โดยพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีความสุข มีทักษะการเรียนรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เพื่อการมีงานทำสู่วิถีพอเพียง เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสฝึกวิชาชีพต่าง ๆ ตามความสนใจและความถนัด โดยวิทยาลัยการอาชีพนาทวี และภาคเอกชนส่งครูมาสอนวิชาต่าง ๆ เช่น ตัดเย็บทำขนม และปลูกผักสวนครัว

โอกาสนี้ องคมนตรี ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในโรงเรียน ซึ่งเป็นน้ำป่าไหลหลากโดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันหาแนวแก้ไข การติดตามผลการเรียนนักเรียนทุนพระราชทาน และมอบสิ่งของพระราชทานแก่นักเรียน เยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับทักษะการอาชีพ อาทิ การเกษตร ตัดเย็บ ทำขนม และ การทำพวกกุญแจ พร้อมกล่าวให้โอวาทแก่นักเรียน โดยขอให้นักเรียนตั้งใจศึกษาเล่าเรียน มีความประพฤติดีงาม และให้ประพฤติตนเป็นที่รักของครู ผู้ปกครอง เพื่อเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติอีกด้วยเพราะทุกคนเป็นบุคคลที่มีความโชคดีที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ อันสูงส่ง

ภาพ-ข่าว / ฟารีด้า รอดกุบ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา