ม.อ.ผนึกปปช.จัดสัมมนาการขับเคลื่อนและพัฒนาความโปร่งใสองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคใต้


31 ม.ค. 2562

ศูนย์บริการวิชาการ ม.อ.ผนึกกำลัง ปปช.จัดสัมมนา “การขับเคลื่อนและพัฒนาความโปร่งใสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” แก่อปท.ทั่วภาคใต้กว่า 300 แห่ง เผยผู้บริหารยุคดิจิทัลต้องมีความรู้ มีความโปร่งใสไม่เอาเปรียบราชการ เพราะเงินทุกบาทมาจากภาษีของพี่น้องประชาชน

6.JPG

(30 ม.ค.62) ณ โรงแรม ลีการ์เดนส์พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เป็นประธานเปิดการสัมมนา “การขับเคลื่อนและพัฒนาความโปร่งใสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” โดยมี ดร.นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า รองผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะทำงานโครงการ เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคใต้กว่า 300 คนเข้าร่วมงานในครั้งนี้

การจัดสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้โครงการ “ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2561” เพื่อสำรวจข้อมูลสำหรับประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วยระบบ ITA Online ประเมินพร้อมกันทั่วประเทศ ดำเนินการในห้วงเดือนพฤศจิกายน 2561 ถึงกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รับผิดชอบดำเนินการประเมินผลในกลุ่มที่ 8 จำนวน 566 แห่ง และกลุ่มที่ 9 จำนวน 624 แห่ง ขอบเขตพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ รองศาสตราจารย์ ดร.มิตรชัย จงเชี่ยวชำนาญ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ หัวหน้าโครงการ และคณะทำงานจากหลากหลายคณะในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล และบันทึกเข้าระบบครบถ้วนแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูล และจัดทำรายงานพร้อมทั้งจัดลำดับความโปร่งใสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาต่อไป

4.JPG

และกิจกรรมในครั้งนี้ยังมีการบรรยายและประชุมระดมความคิดเห็น โดยนายอุทิศ บัวศรี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ปปช. ซึ่งได้กล่าวการประเมินประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วยระบบ ITA Online ซึ่งเป็นระบบที่ทันสัมย ลดการใช้กระดาษ ลดการใช้งบประมาณของส่วนราชการได้อย่างมหาศาล ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำท้องถิ่นต้องมีความรู้ มีความตั้งใจในการศึกษาการใช้ระบบประเมินนี้ให้คล่อง และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการสร้างจิตสำนึกไม่ทุจริตไม่เอาเปรียบส่วนราชการแม้เพียงนิดเดียว แค่การนำกระดาษราชการมาจดโพยหวยก็ถือว่าผิดแล้ว ซึ่งอยากให้ทุกท่านได้ตระหนักในเรื่องนี้อย่างเต็มที่  

พร้อมกันนี้ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมดำเนินการบันทึกข้อมูลประมวลผลและพัฒนาระบบ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ทันสมัย สามารถบริหารจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการประเมินสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังสามารถกำกับติดตามการประเมินได้อย่างทันสถานการณ์ รวมไปถึงสามารถวิเคราะห์ และประมวลผลการประเมินได้อย่างอัตโนมัติ ตอบสนองต่อการนำข้อมูลไปสู่การปรับปรุงหน่วยงานที่รับการประเมิน และการวางแผนในการป้องกันการทุจริต เพื่อพัฒนาองค์กรเข้าสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4.0

2.JPG

การสัมมนาในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้มีโอกาสให้ข้อคิดเห็นเพื่อพัฒนาระบบให้มีความครบถ้วนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะทำให้มีข้อมูลเกี่ยวกับคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กรของส่วนท้องถิ่นในภาพรวม รายจังหวัด และรายหน่วยงาน นำสู่การวางแผนในการส่งเสริมธรรมาภิบาลการป้องกันการทุจริตทั้งในระดับนโยบาย และในระดับปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้บริหารและผู้ดูแลระบบ ITAS จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคใต้จำนวน 300 คน  ที่เข้าร่วมสัมมนาในวันนี้ได้รับคงามรู้และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรและประเทศชาติด้วย  

1.JPG3.JPG5.JPG