​คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.ผนึกกำลังทุกภาคส่วนในจังหวัดสงขลา เตรียมจัดโครงการ ๙๙ ปี ล้านความดี รำลึกถึงพลเอก เปรมฯ


24 ก.ค. 2562

คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.ผนึกกำลังทุกภาคส่วนในจังหวัดสงขลา จัดโครงการ ๙๙ ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ รำลึกถึงพลเอก เปรมฯ

วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 นายวีรนันท์เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ให้เกียรติเป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อม คณะทำงานจัดงาน “99 ปี ล้านความดีเพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ณ ห้องประชุม A 501 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีรศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ให้การต้อนรับท่านผู้ว่าฯ หัวหน้าและผู้อำนวยการภาคส่วนต่างๆ อาทิ ท่านบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย คุณกระจ่าง จารุพฤกษ์พันธ์ กรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พลเรือตรีกฤษฎา รัตนสุภา ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 พันเอกอภิศักดิ์ พันธุวงศ์ รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 42 พันตำรวจเอกจำลอง สุวลักษณ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา นายอมรเศรษฐ์ สุวรรณมาศ ผู้อำนวยการสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ตัวแทนผู้อำนวยการโรงเรียนมหาวชิราวุธ นางสาวจิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษาฯ มหาวิทยาลัยราชภัฎ และคณะกรรมการจากคณะแพทยศาสตร์ทุกฝ่าย

โดยการประชุมในวันนี้ (22 ก.ค.62) เป็นการแจ้งความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานแต่ละฝ่าย หารือและขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น การจัดสรร รถรับส่งผู้ร่วมวิ่งหลังจากวิ่งเสร็จ การรับส่งนักเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธ เพื่อร่วมการแปรอักษร การจัดสถานที่จอดรถและการอำนวยความสะดวก ตลอดระยะทางวิ่งทั้ง 3 เส้นทาง ซึ่งสิ่งที่ทีมจัดงานกังวลคือเรื่องผลกระทบการจราจร ของประชาชน ที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางในวันดังกล่าว โดยทางทำงานได้มีการวางแผนและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจากการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงานเฉพาะงานวิ่ง ณ วันที่ 22 ก.ค. 2562 อยู่ที่ 15,000 ราย ในการวิ่งทั้ง 3 เส้นทาง แต่ทั้งนี้คณะทำงานมีความพยายามที่จะจัดงานให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทาง ในวันดังกล่าวให้น้อยที่สุด ซึ่งการเตรียมความพร้อมในขณะนี้มีความคืบหน้าประมาณร้อยละ 60ทั้งในเรื่องของการจัดเส้นทางการวิ่ง การตักบาตร รวมถึงการแปรอักษร โดยหลังจากนี้จะมีการประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าอีกเป็นระยะๆ พร้อมจะมีการจัดแถลงข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ โครงการแก่ผู้สนใจอีกครั้งประมาณต้นเดือนสิงหาคมนี้

โครงการ 99 ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นโครงการที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดเพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆในจังหวัดสงขลาตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562 จนถึง สิงหาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งกิจกรรมใหญ่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ประกอบด้วย

ภาคเช้า

1. งานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน และตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป เพื่ออุทิศให้ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมตักบาตรได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. (จะมีการปิดถนนบริเวณนั้นตั้งแต่7.00-8.00 น. และไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวเข้าสวนประวัติศาสตร์ ให้จอดรถบริเวณวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จะมีรถรางบริการรับส่ง)

2.การวิ่ง “ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ซึ่งจะเป็นการวิ่งรวมใจของชาวสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียง โดยแบ่งเป็น 3 เส้นทาง คือ เส้นทางที่ 1 จากอาคารศรีเวชวัฒน์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์- สวนประวัติศาสตร์ฯเส้นทางที่ 2 โรงเรียนมหาวชิราวุธ – สวนประวัติศาสตร์ฯ เส้นทางที่ 3 บ้านติณสูลานนท์ ฝั่ง อ.สิงหนคร – สวนประวัติศาสตร์ฯ ซึ่งการวิ่งครั้งนี้ไม่มีการเก็บค่าสมัครแต่อย่างใด ผู้มาร่วมวิ่งให้แต่งกายด้วยชุดสีดำสุภาพ

3.การแปรอักษร คำว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” โดยได้รับความร่วมมือจากนักเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธ จำนวน เกือบ 3,000 คน พร้อมด้วยการบรรเลงเพลงของพลเอก เปรม ที่ท่านได้แต่งไว้ และปิดท้ายด้วยการยืนไว้อาลัย 99 วินาที

4.การจำหน่ายของที่ระลึก อาทิ เสื้อโครงการ การออกร้านของ ม.อ.แกนิก (อ่านว่า มอ-ออ-แก-นิก) และร้าน Binla Brew และสินค้าอื่นๆ รายได้นำสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์

กิจกรรมทั้งหมดจะจัดขึ้น ณ สวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและแสดงพลังความรักต่อท่าน

ภาคค่ำ คือ การจัดคอนเสิร์ต รำลึกถึงพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ โดยใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่า “คีตบรรเลง บทเพลงรัฐบุรุษ ครั้งที่ 1 ใต้แสงจันทร์” ซึ่งจะมีการบรรเลงเพลงโดยวงดุริยางค์ทหารเรือ และวง humble จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ ร่วมด้วย โดยกิจกรรมจัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม 2562ณ หอประชุมเปรม 100 ปี โรงเรียนมหาวชิราวุธ สงขลา

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้รายได้ทั้งหมด นำไปสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดหัวใจ “๙๙ ปีรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ซึ่งเป็นโครงการที่ท่านมีดำริไว้ก่อนจะถึงแก่อสัญกรรม อนุญาตให้ใช้ชื่อ - นามสกุลเป็นชื่อโครงการได้ และยินดีให้การสนับสนุนช่วยเหลือ เพราะศูนย์ดังกล่าวจะเป็นสถานที่ที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจในภาคใต้ ได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคตโดยจะก่อสร้างขึ้นบริเวณ ชั้น 3 อาคารศรีเวชวัฒน์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เนื่องจากสภาพโครงสร้างเดิมของศูนย์โรคหัวใจมีความแออัด ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยที่เข้าตรวจรักษาที่มีถึง 50,000 รายต่อปี ซึ่งในกลุ่มนี้มีผู้ป่วยหัวใจรุนแรงที่ต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดประมาณ 500 - 800 รายต่อปี ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดหัวใจ ที่มีความเป็นเลิศระดับปลูกถ่ายหัวใจได้เป็นแห่งแรกในภาคใต้ ที่นอกจากเพิ่มโอกาสการมีชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยแล้วยังลดการสูญเสียชีวิตและทุพพลภาพจากการเข้าถึงการรักษาที่ช้าเกินไปนอกจากนี้ยังเป็นศูนย์การศึกษาและวิจัย ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจทั้งในและต่างประเทศ หลังจากที่คณะแพทยศาสตร์ ได้ลงนามความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และประเทศจีน ในด้านนวัตกรรม วิจัย และการศึกษาด้านโรคหัวใจในอนาคตอีกด้วย

การจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมในครั้งนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วประเทศที่มีเจตจำนงอยากแสดงความกตัญญูกตเวทิตา และรำลึกถึงพลเอก เปรมติณสูลานนท์ ได้เข้าร่วมแสดงพลังความรักและความเคารพที่ชาวสงขลาและทั่วประเทศมีต่อท่าน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ๙๙ ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ และได้ร่วมตามรอยปณิธานของท่านที่ว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”