หารือแนวทางจัดทำแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสพฐ.ที่มีกว่า 216 จาก 501 โรงเรียน


15 พ.ย. 2562

รองผู้ว่าฯ สงขลา ประชุมขับเคลื่อนคณะทำงานบูรณาการจัดทำแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ในพื้นที่ 16 อำเภอ จังหวัดสงขลา เพื่อลดความเลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ


(15 พ.ย. 62) ที่ห้องประชุมสมิหลา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะทำงานบูรณาการจัดทำแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ 16 อำเภอ จังหวัดสงขลา โดยมีนายภิญโญ จันทรวงศ์ ศึกษาธิการจังหวัดสงขลา ผู้บริหารจากคณะกรรมการสถานศึกษา เจ้าหน้าฝ่ายบริหารสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังแนวทางปฏิบัติงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการให้มีการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา รวมถึงการบริหารอัตรากำลังให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มีความต่อเนื่องยั่งยืนและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

นายภิญโญ จันทรวงศ์ ศึกษาธิการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการประกาศนโยบายการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อให้มีการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา รวมถึงการบริหารอัตรากำลังให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กแบบขั้นบันไดที่มีความต่อเนื่องและยั่งยืนให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 2 ปี ทั้งนี้จึงให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษารวมทั้งภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนบริหารจัดการได้เรียนขนาดเล็ก ที่มีการกำหนดเป้าหมาย ระยะเวลาและแนวทางการดำเนินงานอย่างชัดเจนให้แล้วเสร็จภายใน 6 สัปดาห์ โดยเน้นตำบลเป็นฐานการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก มุ่งเน้นให้ผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมดำเนินการในแต่ละตำบล ตามแนวปฏิบัติในการจัดทำแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก

สำหรับแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2563-2564 ใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานของโรงเรียนขนาดเล็กให้สอดคล้องกับทิศทางของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพอันจะส่งผลให้นักเรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาระบบประกันคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เหมาะสมกับบริบทของแต่ละโรงเรียน ตลอดจนกำหนดทิศทางและวิธีการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการและพัฒนาผู้เรียนให้สามารถพัฒนาองค์ความรู้ได้อย่างเหมาะสม


ทั้งนี้ จังหวัดสงขลา มีโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดสงขลา จำนวน 501 โรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 216 โรงเรียน โดยแบ่งเป็น 1.โรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 มีโรงเรียนทั้งหมด จำนวน 140 โรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 84 โรงเรียน, 2.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 มีโรงเรียนทั้งหมด จำนวน 127 โรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 55 โรงเรียน, 3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต3 มีโรงเรียนทั้งหมด จำนวน 193 โรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 73 โรงเรียนและโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 มีโรงเรียนทั้งหมด จำนวน 41 โรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 4 โรงเรียน

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว อรรคพงษ์-ฟารีด้า/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา