26 พ.ค. “วันเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” น้อมรำลึกคุณความดี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์


26 พ.ค. 2563

จังหวัดสงขลา จัดงาน “วันเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ประจำปี 2563 เพื่อระลึกถึง พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ผู้สร้างคุณูปการในการบริหารแผ่นดินและการเป็นแบบอย่างแก่สังคมที่เป็นคุณประโยชน์ต่อประชาชาติ


(26 พ.ค.63) ที่สวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนในจังหวัดสงขลา ร่วมพิธีเนื่องในวันเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วยพิธีสงฆ์ พิธีกล่าวสดุดีพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ และการยืนสงบนิ่งพร้อมเปิดเพลง “ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” เพื่อระลึกถึงคุณงามความดี ของพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ผู้สร้างคุณูปการในการบริหารแผ่นดินและการเป็นแบบอย่างแก่สังคมอันเป็นคุณประโยชน์ต่อประชาชาติ ทั้งทางด้านการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสันติภาพ การทหาร และความมั่นคงด้านการส่งเสริมการศึกษา การกีฬา วัฒนธรรม และการพัฒนาภูมิลำเนาเกิดจังหวัดสงขลา

“เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”เป็นสัจจะวาจา พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งเป็นชาวสงขลาโดยกำเนิน รักษายิ่งชีวิตและถ่ายทอดสู่บุคคลในวงการต่าง ๆ ตลอดมา เพื่อให้คนไทยตระหนักในความรักชาติ รักแผ่นดิน จงรักภักดี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมั่นคง และพร้อมที่จะตอบแทนบุญคุณต่อแผ่นดินในทุกวิถีทาง ทั้งการบริหารราชการแผ่นดิน การทหาร และแนะนำอบรมผู้อื่น ล้วนสะท้อนให้เห็นแบบอย่างที่คนไทยควรนำมาประพฤติปฏิบัติเพื่อความเจริญก้าวหน้าในชีวิต พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ นับเป็นบุคคลตัวอย่างที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในทุกเรื่อง โดยเฉพาะการสร้างคน สร้างชาติ ด้วยอุดมการณ์ที่ยึดมั่นทั้งกาย วาจา และใจ คือ เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

สำหรับวันเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน จังหวัดสงขลาจัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบปีของการถึงแก่อสัญกรรม ของพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 โดยจัดประชุม องค์กร 15 ภาคี การบริหารจัดการโครงการเรารักสงขลาเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งองค์กรความร่วมมือในการพัฒนาจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย ตัวแทนทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 ณ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ โดยมีศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม ในฐานะประธานมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคีความร่วมมือเป็นประธาน ที่ประชุมมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีและความซื่อสัตย์สุจริตของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ที่ได้สร้างสรรค์ไว้ในแผ่นดิน ควรแก่การจารึกเกียรติประวัติที่มีต่อเด็ก เยาวชน และประชาชนคนไทย จังหวัดสงขลาจึงกำหนดให้วันที่ 26 พฤษภาคม ของทุกปี เป็น “วันเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” มุ่งหมายให้ประชาชนในจังหวัดสงขลายึดเป็นวาระสำคัญในการรวมพลังสร้างความรัก ความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจ พัฒนาจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการสืบสานปณิธาน “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ให้สัมฤทธิผลอย่างมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป

ภาพ-ข่าว / ฟารีด้า รอดกุบ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา