​สงขลา ได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ลำดับที่ 6 ก้าวสู่เมืองแห่งการจัดประชุมและนิทรรศการ


11 ส.ค. 2563

วันที่ 11 สิงหาคม 2563 สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการประเมินเมืองไมซ์ซิตี้ เพื่อรับรองผลการประเมินการเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ประจำปี พ.ศ.2563 โดยจังหวัดสงขลา ได้ผ่านการเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ลำดับที่ 6 ของประเทศไทย

การประเมินเมืองไมซ์ซิตี้ ประจำปี พ.ศ.2563 นั้นได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 เพื่อเปิดรับจังหวัดที่สนใจจะเข้าเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ โดยมีจังหวัดที่แจ้งความประสงค์จะขอรับการประเมิน จำนวน 2 จังหวัดได้แก่ จังหวัดสงขลา และจังหวัดนครราชสีมา โดยที่จังหวัดที่ต้องการพัฒนาให้เป็นไมซ์ซิตี้ นั้นต้องผ่านกระบวนการการเตรียมความพร้อมเมืองที่ทาง สสปน. ได้จัดทำขึ้น โดยต้องประเมินตนเองว่ามีศักยภาพและความพร้อมหรือไม่ และต้องให้ผู้ตรวจประเมินภายนอกเข้ามาตรวจเอกสารหลักฐาน ตามเกณฑ์ทั้ง 8 ด้าน ได้แก่


ความสะดวกในการเข้าสู่เมืองและสถานที่จัดงาน การสนับสนุนการจัดงานไมซ์จากที่เมืองจัดงาน กิจกรรมเพิ่มเติมนอกเหนือจากการประชุม ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่จัดงานและสิ่งอำนวยความสะดวก ภาพลักษณ์และความมีชื่อเสียงของเมือง สภาพแวดล้อมของเมือง ความเสี่ยงในการยกเลิกงานและการรักษาความปลอดภัย ซึ่งจังหวัดสงขลา และจังหวัดนครราชสีมา ได้ผ่านการเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ลำดับที่ 6 และ 7 ของประเทศไทยตามลำดับ โดยมีเมืองไมซ์ซิตี้เดิมได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา) เชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่น

โดยจังหวัดสงขลา เป็นศูนย์กลาง ความร่วมมือเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT) ในประเทศไทย โดยการพัฒนาด้านไมซ์เป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่สร้างงาน และกระจายรายได้ไปยังกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรง และทางอ้อมได้เป็นจำนวนมาก จากการศึกษานี้พบว่าจังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางด้านการค้า การลงทุนการบริการ และคมนาคม ที่สำคัญของภาคใต้ตอนล่าง

อีกทั้งเป็นประตูเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงต่อนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ และขนานนามให้เป็น “ศูนย์กลางการค้าชายแดนใต้ และความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม” และจากการวิเคราะห์ศักยภาพของอุตสาหกรรมไมซ์ ในพื้นที่สงขลา พบว่า จังหวัดสงขลาเป็นเมืองแห่งจุดหมายปลายทางของการจัดประชุม สัมมนา การจัดงานแสดงสินค้า และงานอีเว้นต์ ให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่ม IMT-GT โดยเฉพาะกลุ่ม 5 จังหวัดชายแดนใต้ และประเทศมาเลเซีย

เนื่องจากอำเภอหาดใหญ่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อม มีศูนย์ประชุม และสถานที่จัดงานขนาดใหญ่ภายในโรงแรม มีออแกไนเซอร์ที่มีศักยภาพ รวมถึงหาดใหญ่เป็นเมืองแห่งสีสัน มีกิจกรรมพิเศษ จึงสามารถรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ได้ตลอดทั้งปี ในขณะที่สงขลามีความพร้อมด้านวัฒนธรรม จากการนำสถานที่ย่านชุมชนเมืองเก่า ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของชาวสงขลา รวมถึงการนำพื้นที่ทางวัฒนธรรมมาใช้เป็นสถานที่เพื่อจัดงานแสดงสินค้า หรืองานอีเว้นต์

นอกจากนี้นโยบายจากภาครัฐมีการส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดภายใต้แนวคิด ซึ่งกระตุ้นการท่องเที่ยวการจัดงานอีเว้นต์ และงานแสดงสินค้า จากนโยบายดังกล่าวส่งผลให้ภาคธุรกิจขานรับ และเร่งมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โรงแรม/ที่พัก สถานที่จัดงานประชุม สัมมนา งานแสดงสินค้า และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล เพื่อรองรับการจัดงานได้ตั้งแต่ตั้งแต่ระดับจังหวัด ประเทศ ไปจนถึงระดับนานาชาติ

ปัจจุบันจังหวัดสงขลา ได้มีการก่อตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา (Songkhla Convention and Exhibition Bureau) เพื่อเป็นหน่วยงานในการยกระดับเมืองสู่การเป็นศูนย์กลางการจัดประชุม งานแสดงสินค้า และอีเวนต์ระดับนานาชาติ ทั้งนี้ด้วยความเข้มแข็งของธุรกิจไมซ์ในพื้นที่ที่เกิดจากความร่วมมือ จนนำมาสู่การได้รับประกาศให้เป็นเมืองไมซ์ซิตี้ อย่างเป็นทางการจังหวัดที่ 6 ของประเทศไทย