​เดินหน้า “ไมซ์ซิตี้” ทุกภาคส่วนร่วมเปิดสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา อย่างเป็นทางการ


21 ส.ค. 2563

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับจังหวัดสงขลา และ 16 องค์กรร่วมพิธีเปิดสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ จังหวัดสงขลา(Songkhla Convention and Exhibition Bureau) หรือ เอสเส็บ (SCEB) เมื่อวันที่20 สิงหาคม 2563 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาโดยมีนายนภิทร ศรีสรรพวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมกับนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และผู้บริหาร 16 องค์กร


จังหวัดสงขลา จัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา (Songkhla Convention and Exhibition Bureau) เพื่อเป็นหน่วยงานในการยกระดับเมืองสู่การเป็นศูนย์กลางการจัดประชุม งานแสดงสินค้า และอีเวนต์ระดับนานาชาติ ทั้งนี้ด้วยความเข้มแข็งของธุรกิจไมซ์ในพื้นที่ที่เกิดจากความร่วมมือ จนนำมาสู่การได้รับประกาศให้เป็นเมืองไมซ์ซิตี้ อย่างเป็นทางการจังหวัดที่ 6 ของประเทศไทย

โอกาสนี้ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาการจัดประชุมและนิทรรศการในจังหวัดสงขลา ระหว่างจังหวัดสงขลา และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 16 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลตำบลสำนักขาม หอการค้าจังหวัดสงขลา สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา สมาคม SMEs จังหวัดสงขลา สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดสงขลา สมาคมไทย-จีน จังหวัดสงขลา และเครือข่าย OTOP จังหวัดสงขลา

นายนภิทร ศรีสรรพวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บรรยายพิเศษ “มอบไปข้างหน้าถึงการปรับตัวสู่อนาคตสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทย” มีการเสวนาในหัวข้อ “ไมซ์สงขลา ปรับเปลี่ยนเพื่ออยู่รอดอย่างไรในสถานการณ์โรคโควิด-19” ในภาคค่ำมีงานกาลาดินเนอร์ โดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน และจุดพลุเฉลิมฉลอง

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการประเมินเมืองไมซ์ซิตี้ เพื่อรับรองผลการประเมินการเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ประจำปี พ.ศ.2563 โดยจังหวัดสงขลา ได้ผ่านการเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ลำดับที่ 6 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563ทั้งนี้ จังหวัดสงขลา และจังหวัดนครราชสีมา ได้ผ่านการเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ลำดับที่ 6 และ 7 ของประเทศไทยตามลำดับ โดยมีเมืองไมซ์ซิตี้เดิมได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา) เชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่น


อุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) เป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตรวดเร็ว ได้แก่ การจัดประชุมองค์กร การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล การประชุมวิชาการ งานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ รวมทั้งงานกิจกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งจะนำนักเดินทางคุณภาพและมีค่าใช้จ่ายสูงเข้าประเทศจำนวนมากโดยนโยบายจากภาครัฐมีการส่งเสริมภาพลักษณ์ กระตุ้นการท่องเที่ยว โดยมีภาคธุรกิจขานรับเพื่อรองรับการจัดงานได้ตั้งแต่ตั้งแต่ระดับจังหวัด ประเทศ ไปจนถึงระดับนานาชาติ

จังหวัดสงขลาเป็นเมืองแห่งจุดหมายปลายทางของการจัดประชุม สัมมนา การจัดงานแสดงสินค้า และงานอีเว้นต์ ให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่ม เขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทยอีกทั้งสงขลามีความพร้อมด้านวัฒนธรรม ย่านชุมชนเมืองเก่า ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของชาวสงขลา โดยที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อม มีศูนย์ประชุม และสถานที่จัดงานขนาดใหญ่ภายในโรงแรม

ดร.ทรงสิน ธีระกุลพิศุทธิ์ ประธานสาขาการจัดการไมซ์ ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า คณะฯ มีการเรียนการสอน บริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาการจัดการไมซ์ เพื่อสร้างบุคลากร รองรับและสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยว การจัดการนิทรรศการ โลจิสติกส์สำหรับการท่องเที่ยว ได้เป็นอย่างดี สงขลามีสำนักงานระดับภูมิภาคจากความร่วมมือของ ภาคธุรกิจ ภาครัฐ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงาน ศูนย์กลางในการยกระดับงาน และศูนย์กลางในการพัฒนาศักยภาพของคน