​อุทยานวิทย์ฯ จับมือเอกชน ต่อยอดงานวิจัย “เครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อประสิทธิภาพสูง”


19 ส.ค. 2564

อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (อว.ม.อ.) โดยการดำเนินงานของแผนงานการให้บริการเชื่อมโยงนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์แบบเบ็ดเสร็จ (The Platform Supplies Unique Innovation For Transformation : P-SUIT) ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ จับมือ บริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด พัฒนาเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโซเดียม ไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วรากร ลิ่มบุตร อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์

โดยได้ทำการศึกษาวิจัยเครื่องต้นแบบเพื่อให้ผลิตกรดไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส ซึ่งเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูง และได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อต่อยอดร่วมกับ บริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ในการผลิต “เครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ KIKOWA” เพื่อสร้างกรดไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส ซึ่งมีความสามารถในการฆ่าเชื้อไวรัส เชื้อรา และโรคได้ ทั้งยังสามารถฆ่าเชื้อได้ในทุกสภาพพื้นผิว มีความปลอดภัยสูง โดยอาศัยน้ำและเกลือผ่านระบบเทคโนโลยีเฉพาะ เครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ KIKOWA จะเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมของคนไทยที่จะมาร่วมต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19

ผู้ช่วยศาสตราจารย์คำรณ พิทักษ์ รักษาการผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ (อว.ม.อ.) กล่าวว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ เรามีวิสัยทัศน์ คือ เป็นองค์กรที่มุ่งสร้างความเข้มแข็งและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานความรู้ของชาติ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยมีความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อให้เกิดการพัฒนา ดังนั้น ภาครัฐ ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัย จึงเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนา ซึ่งจากสถานการณ์ COVID – 19 ทำให้เกิดโอกาสในการนำนวัตกรรมที่มีอยู่มาพัฒนาเพื่อช่วยเหลือสังคมดังปณิธานของพระบิดา ที่ว่า ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ได้แก่ การพัฒนาชุดทดสอบ COVID – 19 และเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งเราจะเห็นว่านวัตกรรมส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาคับขัน เนื่องจากมีความจำเป็น ซึ่ง COVID – 19 นั้นเป็นเพียงตัวเร่งให้เร็วขึ้น เพื่อวิวัตมนุษย์โดยใช้นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

คุณนำโชค โสมาภา กรรมการผู้จัดการบริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ดีใจที่สามารถนำงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชนและชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยทั้ง 5 วิทยาเขต ที่ผ่านมาทางบริษัทได้ให้การช่วยเหลือสังคมในด้านต่าง ๆ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 และในอนาคตยังคงทำงานร่วมกับ ม.อ. อย่างต่อเนื่อง พร้อมให้การสนับสนุนและต่อยอดงานวิจัยอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยให้เกิดมูลค่าเชิงพาณิชย์ต่อไป

และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง บริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด มีความประสงค์บริจาคเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ KIKOWA จำนวน 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น kkw2020 และ KKW-3 จำนวน 10 เครื่อง รวมมูลค่า 1,025,000 บาท เพื่อกระจายความช่วยเหลือไปยังโรงพยาบาลสนามต่าง ๆ และในพื้นที่ที่ประสบปัญหาในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการส่งมอบเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ KIKOWA แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2564 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมส่งมอบ ณ โรงพยาบาลสนาม ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ที่ผ่าน โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.เจริญ นาคะสรรค์ รองอธิการบดีวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยผู้บริหารและบุคลากร ร่วมรับมอบ ติดตั้ง ณ อาคารจัดการสารเคมี เพื่อผลิตและแจกจ่ายไปยังชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในวันที่ 13 สิงหาคม 2564 โดยมี รองศาสตราจารย์อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี พร้อมด้วยผู้บริหาร รับมอบ ติดตั้ง ณ กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้บุคลากรและนักศึกษาได้นำน้ำยาฆ่าเชื้อไปใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 และนำไปมอบให้แก่โรงพยาบาลปัตตานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ในวันที่ 14 สิงหาคม 2564 โดยมี ดร.ธวัทชัย สุวรรณพงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาคารสถานที่และโครงสร้างกายภาพ รับมอบ ติดตั้งที่สำนักงานอธิการบดี และโรงพยาบาลสนาม 4 จังหวัดตรัง และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ในวันที่ 15 สิงหาคม 2564 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต และคณะผู้บริหาร รับมอบ ติดตั้ง ณ อาคาร PSU Phuket Sports Complex (อาคาร 9)

ว่าที่ร้อยตรีเดชวิน แก้วศรีวงศกร : เขียน